เมื่อวันที่ 21 ก.ย. น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง นำคณะผู้บริหารกรมประชาสัมพันธ์ กรมศุลกากร ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ลงพื้นที่ จ.หนองคาย เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัย และมอบสิ่งของช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ โดยมีนายสมภพ สมิตะสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย น.ส.ชนก จันทาทอง สส.หนองคาย เขต 2 นายเอกธนัช อินทร์รอด สส.หนองคาย เขต 3 นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ อดีต สส.หนองคาย ร่วมให้การต้อนรับ

สำหรับการลงพื้นที่ จ.หนองคาย ในวันนี้ คณะได้เดินทางไปยัง 4 พื้นที่เป้าหมายที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ประกอบด้วย 1.วัดยอดแก้ว ต.เวียงคุก อ.เมือง 2.ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ต.ท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ 3.โรงเรียนเทศบาล 5 มีชัยวิทยา ต.มีชัย อ.เมือง และ 4.วัดพุทธไสยาสน์ ต.บ้านเดื่อ อ.เมือง โดย น.ส.จิราพร และนายจุลพันธ์ และคณะ ได้พบปะและให้กำลังใจผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.หนองคาย ซึ่งการลงพื้นที่ครั้งนี้ ถือเป็นการบูรณาการความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ และสำนักนายกรัฐมนตรี ในการผนึกกำลังช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ประสบอุทกภัย โดยนำถุงยังชีพ และของใช้จำเป็นสำหรับการอุปโภคบริโภคมามอบให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ จ.หนองคาย

น.ส.จิราพร กล่าวว่า รัฐบาลนำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยต่อสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ โดยภายหลังจากที่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา นายกรัฐมนตรีได้เรียกประชุมด่วนและกำชับให้ทุกหน่วยงานบูรณาการความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างสุดความสามารถ พร้อมได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) พร้อมทั้งจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ทันที เพื่อรับมือกับภัยพิบัติที่กำลังเกิดขึ้นในหลายจังหวัดทั่วประเทศ นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงินกว่า 3,045 ล้านบาท เพื่อใช้ในการเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝนปี 2567 โดยรัฐบาลจะได้เร่งการเบิกจ่ายงบกลางดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนโดยเร็วที่สุด ซึ่งการลงพื้นที่ จ.หนองคาย ในวันนี้ ได้นำเอาความห่วงใยของรัฐบาลและนำพาความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วนมายังผู้ประสบภัย ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลไม่ทอดทิ้งประชาชน

สำหรับประชาชนผู้ที่ประสงค์จะบริจาคสิ่งของ และเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย สามารถบริจาคได้ที่ “กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี” บัญชีธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ชื่อบัญชี “กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี” เลขที่บัญชี 067-0-06895-0