สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกแถลงการณ์ ว่านายอิบราฮิม อาคิล หนึ่งในแกนนำคนสำคัญ เสียชีวิตจากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอล ซึ่งเกิดขึ้นที่เขตดาฮี ในกรุงเบรุต เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และเป็นการที่อิสราเอลโจมตีเมืองหลวงของเลบานอน เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งการโจมตีครั้งนั้นเป็นการสังหารนายฟูอัด ชูคร์ แกนนำอีกคนหนึ่งของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์


ขณะที่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของเลบานอนรายงานว่า ผู้เสียชีวิตจากการโจมตีครั้งนี้มีจำนวนอย่างน้อย 14 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 66 คน ส่วนอาคิลเป็นหนึ่งในบุคคลซึ่งอยู่ในบัญชีดำของสหรัฐ จากการมีความเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดโจมตีสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงเบรุต เมื่อปี 2526 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 63 ราย และจวบจนวินาทีสุดท้ายของชีวิต อาคิลเป็นผู้นำกองกำลังชื่อ “รัดวัน” ที่ได้รับความสนับสนุนจากอิหร่าน


ด้านกองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ว่า บรรลุเป้าหมายในการสังหารอาคิล และสมาชิกอีกหลายคนของกองกำลังรัดวัน ที่มีแผนแทรกซึมเข้ามาภายในอิสราเอล แล้วก่อเหตุร้ายกับประชาชนผู้บริสุทธิ์


การสังหารอาคิลโดยกองทัพอิสราเอล เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารจำนวนมาก ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้งาน เกิดการระเบิดพร้อมกัน เมื่อวันอังคาร และวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันอบ่างน้อย 37 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 3,000 คน

หลังเกิดเหตุอิสราเอลยังไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ แต่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์และพันธมิตรเชื่อมั่นว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล


ส่วนนายอับดัลเลาะห์ บู ฮาบิบ รมว.กระทรวงการต่างประเทศเลบานอน กล่าวว่า อิสราเอล “เจตนาทำลาย” ความพยายามของหลายฝ่าย ที่กำลังผลักดันให้เกิดการหยุดยิงครั้งใหม่ในฉนวนกาซา.

เครดิตภาพ : AFP