นายธวัชชัย จึงสงวนพรสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท พระนครยนตรการ จำกัด (PNA) ผู้นำเข้าและผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ลีปมอเตอร์ (Leapmotor) แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าในเครือสเตลแลนทิส (Stellantis) อย่างเป็นทางการในประเทศไทย เปิดเผยว่า ลีปมอเตอร์ เตรียมทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าด้วย Leapmotor C10 ซึ่งเป็นรถเอสยูวี ไฟฟ้า 100%  เริ่มเปิดตัวพร้อมจองในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2024 ปลายปีนี้ โดยตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 1,500 คันต่อโมเดล ขณะเดียวกันวางแผนเปิดตัวรถใหม่ปีละ 1 รุ่น ซึ่งขณะนี้ได้แต่งตั้งตัวแทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) แล้ว 12 ราย พร้อมให้บริการ แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 7 ราย และหัวเมืองใหญ่ 7 ราย พร้อมตั้งแฟลกชิปสโตร์ ตรงข้ามตึกช้าง ใช้เงินลงทุนประมาณ 20-30 ล้านบาท (ไม่รวมที่ดิน)

“สำหรับแบรนด์ลีปมอเตอร์ ในเครือสเตลแลนทิส มีแบรนด์รถยนต์ชั้นนำในมือ 14 แบรนด์ ส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลก ดังนั้นลีปมอเตอร์จึงพัฒนาภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยยุโรป อย่าง ซี10 ที่ปรับจูนช่วงล่างโดยมาเซราติ เชื่อว่าจะได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคชาวไทย นอกจากนี้ทางสเตลแลนทิส อาจแนะนำแบรนด์ใหม่ ๆ ในเครือเข้ามาทำตลาดในไทยในอนาคตอีกด้วย”

นายธวัชชัย กล่าวอีกว่าทางสเตลแลนทิส ได้แต่งตั้งให้ PNA เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย รวมทั้งร่วมกันแต่งตั้งดีลเลอร์ นอกจากนี้ทางดีลเลอร์ยังสามารถขายรถในเครือได้ทุกแบรนด์ เชื่อว่าจะทำให้ดีลเลอร์แข็งแกร่ง ซึ่งตลาด รถยนต์อีวีในไทยแข่งขันสูงและมีเซกเมนต์ที่ยังไม่หลากหลาย คาดว่าอนาคตอาจมีหลายแบรนด์ต้องปิดตัวลง ดังนั้นแบรนด์ที่จะอยู่ได้ผลิตภัณฑ์และการดำเนินธุรกิจ รวมถึงสถานะทางการเงินจะต้องแข็งแรงถึงจะอยู่รอดได้

สำหรับธุรกิจในเครือจำหน่ายรถยนต์อีซูซุ 11 แห่ง, ฮอนด้า 4 แห่ง, มิตซูบิชิ 3 แห่ง, วอลโว่ 1 แห่ง, ฟอร์ด 3 แห่ง, มาสด้า, เกรท วอล มอเตอร์, โอโอด้า แอนด์ เจคู และลีปมอเตอร์ นอกจากนี้ยังมีธุรกิจรถเช่า, โรงงานประกอบรถยนต์, ธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ ส่วนยอดขายทั้งกลุ่มปี 66 มีประมาณ 20,000 คัน คาดปี 67 จะลดลงประมาณ 30% ในขณะที่ตลาดรวมปีนี้น่าจะเหลือเพียง 600,000 คัน หรือถอยหลังกลับไปเมื่อ 14-15 ปีก่อน โดยเฉพะตลาดรถปิกอัพตกลงมาก เนื่องจากมีปัญหาการให้สินเชื่อของไฟแนนซ์เข้มงวด