สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงดาการ์ ประเทศเซเนกัล เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ว่า หลายประเทศในทวีปแอฟริกา ยังคงต่อสู้เพื่อรับมือกับการระบาดของโรคฝีดาษลิงระลอกใหม่ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ซึ่งทำลายระบบสาธารณสุขที่เปราะบางอยู่แล้ว

ตามข้อมูลของแอฟริกาซีดีซี พบว่า นับตั้งแต่ต้นปีนี้ จำนวนผู้ป่วยฝีดาษลิงในแอฟริกาพุ่งสูงขึ้นร้อยละ 177 และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 38.5 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

นพ.ฌอง กาเซยา ผู้อนวยการแอฟริกาซีดีซี กล่าวว่า “พวกเราสามารถพูดได้ว่า โรคฝีดาษลิงยังไม่สามารถควบคุมได้ในทวีปแอฟริกา”

ภายในเวลา 1 สัปดาห์ มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 2,912 คน รวมไปถึงในประเทศที่ไม่เคยมีการระบาดมาก่อน อาทิ โมร็อกโก จึงสามารถสรุปได้ว่า โรคฝีดาษลิงแพร่กระจายไปทั่วทั้ง 4 ภูมิภาคของแอฟริกา และจนถึงขณะนี้ มีรายงานผู้ติดเชื้อในอย่างน้อย 15 ประเทศ จากทั้งหมด 55 รัฐสมาชิกสหภาพแอฟริกา (เอยู)

นอกจากนั้น นพ.กาเซยา ระบุว่า ยังมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย ในสัปดาห์เดียว

ในบางประเทศ เช่น แคเมอรูน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (ดีอาร์คองโก) มีเชื้อฝีดาษลิงระบาดทั้ง 2 สายพันธุ์ แต่เนื่องจากระบบเฝ้าระวังและทดสอบยังไม่แข็งแกร่งพอในทุกพื้นที่ จึงไม่สามารถตรวจสอบสายพันธุ์ที่ระบาดในประเทศอื่นได้

อย่างไรก็ดี รวันดาได้เริ่มรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันฝีดาษลิงแล้ว ขณะที่ในดีอาร์คองโก ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการระบาด มีกำหนดเริ่มฉีดวัคซีนในเดือน ต.ค. นี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES