เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานสหกรณ์การเกษตรเมืองราชบุรี นางสาวเนตรทิพย์ เฮงคราวิทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบัญชีและการสอบบัญชี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเสริมสร้างวินัยทางการเงินภาคครัวเรือนขับเคลื่อนชุมชนเข้มแข็ง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ โดยมี พระครูสังฆรักษ์สายชล ฐิตสาโร เจ้าอาวาสวัดเกาะลอย นายสุพัฒน์ อ่อนคง เกษตรจังหวัดราชบุรี นายธวิทย์ กุศลอภิบาล ประธานสหกรณ์การเกษตรเมืองราชบุรี เด็กนักเรียนโรงเรียนวัดเกาะลอยพร้อมทั้งส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมงาน 

น.ส.พัตสลา กล่าวรายงานการดำเนินงานโครงการเสริมสร้างวินัยทางการเงินภาคครัวเรือนขับเคลื่อนชุมชน เนื่องในวโรกาสพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา นับเป็นมหามงคลสมัยพิเศษยิ่งเพื่อเป็นการแสดงออกถึงความ จงรักภักดี น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเพื่อเป็นการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ตลอดจนเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมอันเป็นการสร้างความสามัคคีให้แก่ประชาชนในชุมชนโดยนำแนวคิด “บวร” รวมทั้งองค์กรทุกเครือข่ายในพื้นที่มาเป็นพลังในการขับเคลื่อนชุมชนสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ราชบุรี กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ร่วมกับสหกรณ์การเกษตรเมืองราชบุรี จำกัด 

จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าว เพื่อสร้างวินัยทางการเงินภาคครัวเรือน และส่งเสริมการออมตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง เป็นการพัฒนาและสร้างชุมชนเข้มแข็ง ตามหลักแนวคิด “บวร” บ้านหรือชุมชน วัด และราชการ เมืองจังหวัดราชบุรี จำนวน 99 ราย ประกอบด้วย เกษตรกร จำนวน 54 ราย และนักเรียน จำนวน 45 ราย กิจกรรมประกอบด้วย ส่งเสริมการออมเพื่อสร้างวินัยทางการเงิน กิจกรรมฝึกอาชีพเสริมรายได้ควบคู่กับการให้ความรู้และความเข้าใจในการจัดทำบัญชีรับ-จ่ายในครัวเรือน รวมทั้งจัดกิจกรรมเสริมสัมพันธ์ อาทิ กิจกรรมเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์กิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรม กิจกรรมอาสาเพื่อให้ “วัด” เป็นศูนย์กลางการพัฒนาการดำเนินชีวิตและศูนย์รวมจิตใจของชุมชน ตั้งแต่ วันที่ 24 พฤษภาคม 2567 จนถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2567 และในวันที่ 5 ธันวาคม 2567 จะมีกิจกรรมเปิดกระปุก ปิดโครงการโดยกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมมีเงินออมไม่น้อยกว่า 39,528.00 บาท 

สำหรับโครงการเสริมสร้างวินัยทางการเงินภาคครัวเรือนขับเคลื่อนชุมชนเข้มแข็ง จะทำให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ พอมีพอกินพอใช้ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกันใช้ชีวิตตามวิถีวัฒนธรรรมไทยอันดีงามจากการมีส่วนร่วมและความเสียสละของคนในชุมชนที่ร่วมใจกันขับเคลื่อนชุมชนให้เป็นชุมชนเข้มแข็ง ก้าวสู่ “สังคมคุณธรรม” ที่มีความปรองดองสมานฉันท์เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน โดยยึดและปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนของแต่ละศาสนา และน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติ เป็นการดำรงชีวิตตามแบบวิถีวัฒนธรรมไทยพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยมุ่งเน้นกระบวนการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม อันจะนำไปสู่ความอยู่ดีกินดีในชุมชน ที่ร่มเย็นเป็นสุขได้ อย่างมั่นคงและยั่งยืนต่อไป