พันเอก ชูชาติ นนทบุตร ผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมที่ 2 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี พร้อมด้วยนางจิรนันท์ ยิ่งล้ำ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 42 หนองคาย ได้นำเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ตำบลกองนาง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย พร้อมทั้งนำช่างไฟฟ้ามาให้บริการซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม โดยส่วนใหญ่เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประชาชนนำมาให้ช่วยเหลือ จะเป็นเครื่องซักผ้า ตู้เย็น พัดลม และหม้อหุงข้าว ซึ่งในการดำเนินการครั้งนี้ ผู้ประสบภัยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เจ้าหน้าที่ทหารให้การสนับสนุนงบประมาณค่าอะไหล่ ด้านพัฒนาฝีมือแรงงานเป็นฝ่ายจัดหาช่างซ่อมมาให้บริการแก่ผู้ประสบภัยได้แบ่งเบาภาระ ลดความเสียหาย และสามารถมีเครื่องใช้ไฟฟ้ากลับไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

นางจิรนันท์ ยิ่งล้ำ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 42 หนองคาย กล่าวว่า ภารกิจของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นการช่วยพัฒนาและยกระดับมาตรฐานฝีมือแรงงานอยู่แล้ว การฝึกอาชีพเป็นเรื่องสำคัญ มีหลายโครงการ เมื่อประชาชนได้รับความเดือดร้อนหลังน้ำลด จึงดำเนินการออกให้ความช่วยเหลือซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้าลดภาระแก่ประชาชน หลังจากนี้ ก็สามารถนำไปรับบริการที่ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน 42 หนองคาย ได้ทุกวัน

พันเอก ชูชาติ นนทบุตร ผู้บังคับการ กองบังคับการควบคุมที่ 2 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี กล่าวว่า อุทกภัยในครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตประชาชน เครื่องมือทำมาหากินของประชาชน เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหาย ไฟฟ้าในบ้านยังไม่มั่นใจว่าปลอดภัยหรือไม่ จึงห่วงใยประชาชน ทำอย่างไรจะให้ประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิตประจำวันโดยเร็ว เครื่องมือทางการเกษตร ระบบไฟฟ้าในบ้านก็ต้องปลอดภัย จึงประสานพัฒนาฝีมือแรงงาน ให้มาช่วยกันตรวจสอบระบบไฟฟ้าในบ้าน ซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้าให้กลับมาใช้งานได้

ขณะที่นายจิรวัตน์ ศรีชมภู ชาวบ้านบอกว่า เครื่องใช้ไฟฟ้าได้รับความเสียหาย บางอย่างไหลไปกับน้ำ ต้องตามกลับมา แล้วนำมาให้ช่างซ่อมให้ในครั้งนี้ ขอบคุณทั้งกำลังทหารและพัฒนาฝีมือแรงงาน ที่มาช่วยชาวบ้านในครั้งนี้.