ค่าเงินบาทในช่วงเวลานี้เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแข็งค่าขึ้นมาก จากค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่า และราคาทองคำในตลาดโลกพุ่งสูง หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด ปรับลดดอกเบี้ย 0.50% ซึ่งถือว่าลดลงค่อนข้างแรง ทำให้เงินบาทแข็งค่าและผันผวนสูงในบางช่วงเวลา ในเรื่องนี้ รัฐมนตรีถึง 2 กระทรวง อยากจะเข้าพบนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือแบงก์ชาติ

ในเรื่องเงินบาทแข็งค่า ทำให้นายพิชัย นริพทะพันธ์ุ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ต้องการพบผู้ว่าการแบงก์ชาติ เพื่อหารือถึงการดูแลค่าเงินบาท เพราะค่าเงินบาทแข็งค่าช่วง 33 บาทต่อดอลลาร์ในเวลานี้ สร้างผลกระทบอย่างหนักกับภาคการส่งออก

นอกจากนี้ นายพิชัย ชุณหวิชร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ยังได้นัดหารือกับผู้ว่าการแบงก์ชาติ ถึงกรอบเงินเฟ้อ โดยยอมรับว่า “ปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อของไทยอยู่ในระดับต่ำ และที่ผ่านมา จะได้รับการชี้แจงว่าในระยะข้างหน้า จะมีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างแน่นอน แต่ตอนนี้คงเห็นแล้วว่ายังไม่สูงขึ้นเสียที มันต่ำแล้วก็ต่ำอยู่เรื่อย ๆ จึงมองว่าควรจะเป็นตอนนี้ ที่เร่งดำเนินการเรื่องนี้ให้ชัดเจน โดยต้องรีบคุยเรื่องนี้กันได้แล้ว”

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ก.ย. นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการแบงก์ชาติ ระบุในเรื่องนี้ว่า การเข้าพบ รมว.คลัง และรมว.พาณิชย์ ยังไม่ได้นัดหมาย แต่ส่วนตัวถ้านัดก็จะเป็นฝ่ายไปเข้าพบ ซึ่งระหว่าง ธปท. กับกระทรวงการคลัง มีการหารือกันตลอดอยู่แล้ว