สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ว่า นายกั๋ว จี-หัว รมว.เศรษฐกิจไต้หวัน แถลงเกี่ยวกับ ผลการตรวจสอบเบื้องต้นเป็นการภายใน เกี่ยวกับส่วนประกอบของเพจเจอร์หลายพันเครื่อง ที่มีสัญลักษณ์ของบริษัทโกลด์ อะพอลโล ของไต้หวันติดอยู่ ระเบิดพร้อมกันในเลบานอน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 2,800 คน ว่าส่วนประกอบส่วนใหญ่เป็นวงจรรวม และแบตเตอรี่ โดยวงจรรวมทำงานตามคำสั่งที่มีการกำหนดไว้แล้ว


ทั้งนี้ รัฐบาลไทเปยืนยันว่า ไม่มีชิ้นส่วนใดของเพจเจอร์ที่ผลิตในไต้หวัน ขณะที่ผู้บริหารของโกลด์ อะพอลโล ยืนกรานเช่นเดียวกัน และกล่าวอีกว่า บริษัท บีเอซี ในฮังการี ได้รับใบอนุญาตให้สามารถผลิตเพจเจอร์โดยใช้ชื่อของโกลด์ อะพอลโล


ด้านสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของไต้หวันรายงาน ว่าพนักงานสอบสวนเชิญนาย ซู ชิง-ควง ประธานบริษัทโกลด์ อะพอลโล และ น.ส.เทเรซา อู๋ พนักงานเพียงคนเดียวของบริษัทที่มีชื่อว่า “อะพอลโล ซิสเตมส์” เข้าให้ปากคำ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดย น.ส.เทเรซา อู๋ เป็นผู้ที่ทำข้อตกลงกับบีเอซี ตามการให้ปากคำของประธานโกลด์ อะพอลโล


จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีบุคคลหรือหน่วยงานแห่งใดออกมาแสดงตัว ว่าเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว แต่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์กล่าวว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล ซึ่งจนถึงตอนนี้ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ.

เครดิตภาพ : AFP