นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน ได้รับมอบรางวัลอันทรงเกียรติ สุดยอดผู้นำธุรกิจ ด้านธุรกิจเพื่อสังคม แห่งปี 2024 ในงานมอบรางวัล DAILYNEWS TOP CEO 2024 ซึ่งเป็นรางวัลจากกองบรรณาธิการเดลินิวส์ ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์

นายวิทัย ได้รับการยกย่องในการเป็นผู้นำของการทำธุรกิจเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยปรับบทบาทออมสิน ก้าวสู่เป็นธนาคารเพื่อสังคมอย่างเต็มตัวในตลอด 4 ปีที่ผ่านมา โดยมีแนวคิดการทำธุรกิจ ด้วยการทำกำไรในระดับที่เหมาะสม พร้อมกับช่วยเหลือผู้คน

ซึ่งจากความสำเร็จของ “ธนาคารเพื่อสังคม” ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ทำให้ปัจจุบันธนาคาร สามารถสร้างผลลัพธ์เชิงบวกต่อสังคม มีผู้ได้รับประโยชน์ผ่านโครงการและมาตรการต่าง ๆ เช่น การช่วยประชาชนกลุ่มเครดิตต่ำและไม่มีเครดิตให้เข้าถึงแหล่งเงินในระบบแล้วกว่า 3 ล้านคน มีผู้เข้าถึงดอกเบี้ยที่เป็นธรรมแล้วกว่า 5 ล้านคน เป็นต้น โดยธนาคารมีความมั่นคงแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจด้วยปริมาณเงินสำรองรวมเพิ่มขึ้นแตะระดับ 125,948 ล้านบาท และมีฐานลูกค้ารวม 24 ล้านรายในปัจจุบัน

ที่สำคัญในโอกาสที่นายวิทัย ได้ต่อสัญญาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เป็นสมัยที่ 2 ซึ่งมีผลตั้งแต่ วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา ยังคงจุดยืนการเป็นธนาคารเพื่อสังคม โดยตั้งเป้าปรับลดกำไรลงมาอยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อขยายผลการสร้างผลลัพธ์เชิงบวกต่อสังคม (Social Impact) ซึ่งจะทำให้ธนาคารสามารถทำภารกิจและโครงการช่วยเหลือประชาชนและสร้างประโยชน์ให้สังคมได้มากขึ้น ผ่านบทบาทพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ได้แก่

  1. บทบาทการเพิ่ม/ขยายโอกาสเข้าถึงบริการทางการเงินอย่างทั่วถึง
  2. บทบาทการแก้ปัญหาหนี้สิน
  3. บทบาทการพัฒนาชุมชน/สังคม
  4. บทบาทการสนับสนุนภาครัฐดำเนินนโยบายและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นบทบาทใหม่ที่จะช่วยขับเคลื่อนขยายผลการสร้าง Social Impact ทั้งในเชิงลึกและวงกว้างมากขึ้น  

นายวิทัย กล่าวด้วยว่า “การรับรางวัลครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จของชาวออมสินทุกคน เพราะการขับเคลื่อนภารกิจเพื่อสังคมจะทำโดยคนเดียวไม่ได้ ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมแรงใจจากทุกๆ ฝ่าย และในโอกาสยร้ขอแสดงความยินดีกับเดลินิวส์ในโอกาสครบรอบ 60 ปี พร้อมกับขอบคุณเดลินิวส์ ที่ได้คัดเลือกมอบรางวัลนี้มาให้ ซึ่งหลังจากนี้ธนาคารออมสินยังคงมุ่งมั่น ผลักดันภารกิจเชิงสังคมอย่างต่อเนื่อง ด้วยเน้นการทำกำไรในระดับที่เหมาะสม โดยเฉพาะการนำกำไรที่ได้จากการปล่อยสินเชื่อให้กับธุรกิจขนาดใหญ่ ไปช่วยธุรกิจขนาดเล็ก ตลอดจนพี่น้องประชาชนรายย่อยให้เข้าถึงระบบสินเชื่อได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น”

สำหรับงาน DAILYNEWS TOP CEO 2024 จัดโดยหนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ ในโอกาสที่เดลินิวส์ครบรอบ 60 ปี เพื่อยกย่องและเชิดชูเกียรติให้กับผู้บริหารสูงสุดขององค์กรที่มีความโดดเด่นในการบริการจัดการธุรกิจในด้านต่าง ๆ เป็นแบบอย่างที่ดีในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้บริหารรุ่นใหม่และสังคมไทยต่อไป