ที่ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นำโดย พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการ ศอ.บต. ให้การต้อนรับนางสาวศศิริทธิ์ ตันกุลรัตน์ อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเดินทางเยือนจังหวัดปัตตานีและจังหวัดยะลา ในโครงการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์กับเครือข่ายวิชาการด้านโลกมุสลิมและตะวันออกกลาง เพื่อหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลข้อคิดเห็น เกี่ยวกับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายหลัง ศอ.บต. และกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมเป็นเจ้าภาพเชิญคณะทูตโลกมุสลิม (OIC) เยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในเดือนมิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา

อธิบดีกรมเอเชียใต้ตะวันออกกลางและแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการเดินทางเข้าพบเลขาธิการ ศอ.บต. ว่า การดำเนินงานที่ผ่านมาร่วมกับ ศอ.บต. ในการเชิญทูตโลกมุสลิมเดินทางเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ตนเล็งเห็นว่า คณะจากกระทรวงการต่างประเทศ ควรเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อรับทราบสถานการณ์ ตลอดจนแลกเปลี่ยนข้อมูลและข้อคิดเห็นในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินความสัมพันธ์และความร่วมมือกับกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง และ OIC เพื่อจะได้ตอบคำถามเกี่ยวกับพื้นที่ได้อย่างเข้าใจลึกซึ้ง และเป็นคุณประโยชน์ในมิติด้านต่างๆ แก่ประชาชน อาทิ ด้านการศึกษา เศรษฐกิจ สังคม เพื่อขยายโอกาสให้โลกรู้จักพื้นที่มากยิ่งขึ้น โดยกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมเป็นหน่วยงานสนับสนุนให้กลุ่มนักธุรกิจได้มีโอกาสขยายตลาดสินค้าในพื้นที่สู่ประเทศตะวันออกกลาง โดยเฉพาะสินค้าฮาลาล ทั้งอุปโภคและบริโภค

ด้านเลขาธิการ ศอ.บต. ได้กล่าวให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในแต่ละปี เยาวชนในพื้นที่เข้ารับการศึกษาในระบบการศึกษาเป็นจำนวนมาก แต่มีจำนวนลดลง เกือบ 30% ในปีสุดท้ายของการศึกษา นั่นคือมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งหมายความว่า มีเด็กหลุดจากระบบการศึกษากลางคัน และพบว่าเกินครึ่งหนึ่งเป็นเพศชาย ในส่วนเรื่องคุณภาพของสถาบันการศึกษาที่มีมหาวิทยาลัยรองรับเยาวชนในพื้นที่ 5 แห่งนั้น พบว่ามีศาสตร์สาขาวิชาที่รองรับครอบคลุมทุกมิติงาน แต่ไม่สอดคล้องกับอัตราจ้างงาน แต่ละปีพบว่า มีเด็กหลุดจากระบบงาน 3,000-4,000 คนต่อปี ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ดังนั้นเห็นด้วยในการสนับสนุนให้ภาคเอกชนได้มีโอกาสขยายตลาดส่งออกสินค้า เพื่อสร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ และผลักดันให้เด็กเยาวชนที่มีความสามารถ อ่านออกเขียนได้ภาษาอาหรับ และภาษาอังกฤษ ได้มีโอกาสเดินทางไปทำงานในต่างประเทศด้วย