เมื่อวันที่ 20 ก.ย. พ.ต.อ.ภาวัต วรรธสุภัทร ผกก.สน.พระราชวัง สั่งการให้ พ.ต.ท.ไพศาล เดชกัลยา รอง ผกก.สส.สน.พระราชวัง โดย พ.ต.ท.พลาวัสถ์ คนกล้า สว.สส.สน.พระราชวัง พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ สส.สน.พระราชวัง ร่วมกันจับกุมตัว นายสมัครชัย ศิริปะกะ อายุ 34 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา ที่ 4561/2567 ลงวันที่ 19 ก.ย. 67 ข้อหาลักทรัพย์ในสถานที่บูชาสาธารณะ พร้อมของกลางชุดที่ใส่ก่อเหตุ และโทรศัพท์มือถือของผู้เสียหาย 1 เครื่อง โดยจับกุมได้บริเวณหน้าประตูปัญจวัคคีย์ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ซอยเชตุพน ถนนมหาราช แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กทม. เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น. (19 ก.ย.)

การจับกุมครั้งนี้ตำรวจได้รับแจ้งจากสายลับ ว่าพบบุคคลตามภาพถ่ายกล้องวงจรปิด ซึ่งได้ก่อเหตุลักโทรศัพท์ของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ลืมไว้ภายในพระอุโบสถของวัดพระเชตุพนฯ และเป็นบุคคลตามหมายจับ อยู่บริเวณหน้าประตูปัญจวัคคีย์ วัดพระเชตุพนฯ ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 14.30 น. (19 ก.ย. 67) จึงไปตรวจสอบพบชายซึ่งมีลักษณะตำหนิรูปพรรณคล้ายกับบุคคลตามหมายจับดังกล่าว จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำหมายจับเข้าไปแสดงและจับกุม

สอบสวนนายสมัครชัย ศิริปะกะ รับสารภาพว่า ตนเองเป็นบุคคลคนเดียวกันกับบุคคลตามหมายจับนี้จริง และยอมรับว่าเป็นบุคคลที่ปรากฏในภาพวงจรปิดขณะก่อเหตุ และยังยอมรับว่าตนเองตกงานจึงมาอาศัยวัดเป็นที่พัก อาศัยข้าววัดประทังชีวิต ซึ่งวันที่ก่อเหตุตนเองไปนั่งในโบสถ์ เห็นนักท่องเที่ยวลืมมือถือไว้ ก่อนจะขยับไปแล้วหยิบมือถือแล้วลุกออกจากโบสถ์ไป แต่เนื่องจากไม่ใช่คนแถวนี้จึงไม่รู้จะเอาไปขายที่ไหนจนมาถูกจับ เบื้องต้นจึงนำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ สน.พระราชวัง ยังได้ติดตามนำโทรศัพท์ที่ถูกขโมยไปคืนให้กับผู้เสียหายชาวจีนได้ทันก่อนที่จะเดินทางกลับประเทศจีน.