เมื่อไม่นานมานี้ นายดักลาส อเล็กซานเดอร์ รมช.ธุรกิจและการค้าของสหราชอาณาจักร รับผิดชอบกิจการนโยบายการค้า ลงนามในข้อตกลงร่วมกับนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ของไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งภารกิจ ของการเยือนเอเชียครั้งแรก นับตั้งแต่ได้รับการแต่งตั้ง เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา


ไทยเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีประชากร 70 ล้านคน และมีผู้บริโภคชั้นกลางราว 45 ล้านคน การค้าระหว่าง สหราชอาณาจักรกับไทย มีมูลค่าปีละ 6,000 ล้านปอนด์ (ราว 252,000 ล้านบาท) ดังนั้น การร่วมมือกับไทยจะเป็นการสร้างโอกาสให้ธุรกิจให้กับสหราชอาณาจักร


การลงนามความเป็นหุ้นส่วนใหม่มีขึ้น เพื่อกระตุ้นการค้าขายและการลงทุนในภาคที่มีความสำคัญ ทั้งในตลาดต่าง ๆ เช่น ยานยนต์ การท่องเที่ยว การลงทุน การค้าดิจิทัล บริการทางการเงิน การศึกษา และอื่น ๆ อีกทั้งการลงนามดังกล่าว สามารถปูทางไปสู่การแสวงหาข้อตกลงการค้าในอนาคตกับไทย


ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกับแผนงานในการบรรลุการเป็นหุ้นส่วนทางการค้าที่แน่นแฟ้น และจะหารือกันในการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า พร้อมผู้เข้าร่วมระดับรัฐมนตรีในครั้งถัดไป


ภายหลังจากการลงนาม รัฐมนตรีของสหราชอาณาจักรกล่าวว่า “การเติบโตของเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของอาเซียนอย่างไทย สร้างโอกาสอย่างมหาศาลให้กับสหราชอาณาจักร ความเป็นหุ้นส่วนนี้จะทำให้ทั้งสองประเทศใกล้ชิดกันมากขึ้น และช่วยให้ธุรกิจของสหราชอาณาจักรค้าขายกับไทยได้ และสร้างการจ้างงานและการเติบโตให้เกิดขึ้นทั่วประเทศ”


ขณะที่นายมาร์ค กูดดิ้ง เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ความสัมพันธ์ระหว่างสหราชอาณาจักรกับไทย กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในหลากหลายด้าน จากการลงนามในแผนงานหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างสหราชอาณาจักรกับไทย เมื่อต้นปีนี้ การลงนามความเป็นหุ้นส่วนทางการค้าที่แน่นแฟ้นในวันนี้ เป็นส่วนสำคัญของความสัมพันธ์ที่ขยายเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการค้าและการลงทุน สร้างการเติบโต และความเจริญรุ่งเรืองของทั้งสองประเทศ”.

ขอขอบคุณ : สถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย