จากกรณี เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 64 กรมโรงงานอุตสาหกรรม แจ้งความดำเนินคดีกับ บริษัท เอกอุทัย จำกัด สาขากลางดง ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ลักลอบฝังกลบสารเคมี เข้าข่ายเป็นการประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพตามเทศบัญญัติเทศบาลตำบลสีมงคล กลางดง รวมระยะเวลามา 4 ปีเศษ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 กันยายน 67 นายวิโรจน์ ศรีสังข์ นายกเทศมนตรีตำบลสีมามงคล ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 67 นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นายสุนทร แก้วสว่าง รองอธิบดีฯ นางจินดา เตชะศรินทร์ ผอ.กองกฎหมาย กรมโรงงานอุตสาหกรรม นายธนัญชัย วรรณสุข ผอ.สนง.สิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 นครราชสีมา นายวิโรจน์ ศรีสังข์ นายกเทศมนตรีตำบลสีมามงคล พร้อมเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมมลพิษ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เดินทางไปที่ศาลจังหวัดสีคิ้ว (ปากช่อง) จ.นครราชสีมา เพื่อฟังคำพิพากษา กรณีเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 64 ได้แจ้งความดำเนินคดีกับ บริษัท เอกอุทัย จำกัด สาขากลางดง จำเลยที่ 1 นางวราลี จำเลยที่ 2 ที่ สภ.กลางดง กรณีลักลอบฝังกลบสารเคมี 2 ข้อหา คือ 1.การประกอบกิจการโรงงานบริษัท เอกอุทัย จำกัด เข้าข่ายเป็นการประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพตามเทศบัญญัติเทศบาลตำบลสีมงคล เรื่อง กิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ. 2561 และ 2.การประกอบกิจการโรงงานของ บริษัท เอกอุทัย จำกัด เข้าข่ายเป็นความผิดฐานครอบครองของเสียเคมีวัตถุประเภทที่ 3 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข  

โดยศาลพิพากษา จำเลยกระทำความผิดจริง จึงพิพากษาลงโทษ จำเลยที่ 1 บริษัท เอกอุทัย จำกัด ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 ครอบครองวัตถุอันตราย ชนิด ที่ 3 ปรับ 200,000 บาท จำคุก น.ส.วราลี กิจสะอาด จำเลยที่ 2 เป็นเวลา 2 ปี และกระทำความผิด พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ปรับจำเลยที่ 1 บริษัท เอกอุทัย จำกัด เป็นเงิน 50,000 บาท จำคุกจำเลยที่ 2 น.ส.วราลี กิจสะอาด เป็นเวลา 6 เดือน รวมปรับจำเลยที่ 1 บริษัท เอกอุทัย จำกัด 250,000 บาท จำคุก จำเลยที่ 2 น.ส.วราลี กิจสะอาด เป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน ต่อมา น.ส.วราลี จำเลยที่ 2 ได้ยื่นเงินสด 70,000 บาท ต่อศาลฯ เพื่อขอประกันตัวชั่วคราว ศาลพิเคราะห์แล้ว อนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราว

ซึ่งนายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า ถึงแม้ว่าจะเป็นอัตราโทษสูงสุด แต่สังคมก็มองว่าอัตราโทษยังเบามาก โดยเฉพาะโทษปรับ 2 แสนนั้น ไม่ทำให้ผู้ลักลอบทิ้งกากสารเคมีหวาดกลัว หรือเข็ดขยาดแต่อย่างใด  รมว.อุตสาหกรรมคนปัจจุบัน จึงระบุว่าได้ตั้งคณะทำงาน เพื่อสังคายนากฎหมายเหล่านี้ใหม่ และประชาชนยังหวาดผวาน้ำบาดาลที่ดูดขึ้นมาจากใต้พื้นดิน เพื่อนำมาใช้อุปโภค บริโภค อาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพและชีวิตในระยะยาว.