คาร์ลอส ชานเดีย อดีตผู้ตัดสินชาวชิลี ยอมรับเคยเจตนาไม่แจกใบเหลืองให้ ลิโอเนล เมสซี หัวหอกกัปตันทีมชาติอาร์เจนตินา เพื่อแลกกับเสื้อแข่งของเจ้าตัว

ชานเดีย ลงทำหน้าที่ในศึกโกปา อเมริกา 2007 รอบรองชนะเลิศ ระหว่าง อาร์เจนตินา กับ เม็กซิโก โดยในขณะที่เหลือเวลาการแข่งขันอีกเพียง 3 นาที และ ทีมฟ้าขาว ขึ้นนำอยู่ 3-0 เมสซี เจตนาทำแฮนด์บอล ซึ่งตามกฎต้องโดนใบเหลือง และจะชวดลงเล่นในรอบชิงชนะเลิศ เนื่องจากมีใบเหลืองติดตัวอยู่แล้วหนึ่งใบก่อนลงสนาม

อย่างไรก็ตาม เชิ้ตดำชาวชิเลียน กลับแกล้งทำเป็นเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ และเอ่ยปากต่อรองกับ เมสซี ว่า จะไม่แจกใบเหลืองให้ แต่ต้องแลกกับเสื้อแข่งที่ “ลา ปุลกา” สวมลงสนาม และ เจ้าของรางวัลบัลลงดอร์ 8 สมัย ก็ตอบรับข้อเสนอเสียด้วย

ชานเดีย เปิดเผยผ่าน “อีเอสพีเอ็น” สื่อเจ้าดังว่า “อยู่ดี ๆ เมสซี ก็ยกบอลขึ้นมา และมันก็ไปโดนแขนของเขาเข้า แต่อยู่บริเวณกลางสนาม มันจึงไม่ใช่จังหวะที่ เม็กซิโก จะทำประตูได้ หรือ อะไรทำนองนั้น”

“ผมจึงเดินเข้าไปบอกเขาว่า “มันเป็นใบเหลืองนะ แต่ต้องแลกด้วยเสื้อของคุณ” และผมก็ไม่ได้ให้ใบเหลืองเขา ตอนนั้นเหลือเวลา 2 นาทีครึ่ง และ อาร์เจนตินา นำอยู่ 3-0 การให้ใบเหลือง เมสซี จะทำให้เขาไม่มีโอกาสลงเล่นในรอบชิงชนะเลิศ โกปา อเมริกา”

“เขาเอาเสื้อมาให้ผมที่ห้องพักหลังจบเกม ความจริงเขาอยากจะถอดให้ผมในสนามเลยด้วยซ้ำ แต่ผมบอกเขาว่า “ไม่ ไม่ ไม่ เอาไปให้ผมที่ห้องพักเถอะ จากนั้นเขาก็มาที่ห้องแต่งตัวผู้ตัดสินพร้อมกับเสื้อของเขา และทิ้งมันเอาไว้ให้ผม”

อย่างไรก็ตาม ชานเดีย เชื่อว่า การไม่ยอมแจกใบเหลืองให้ เมสซี ทำให้เขาไม่รับเลือกให้ลงทำหน้าที่ในเกมชิงดำ ซึ่ง บราซิล ต้อน อาร์เจนตินา ขาดลอย 3-0.

ภาพ gettyimages, AFP