สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ว่ากองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าเครื่องบินรบของกองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศ ต่อเป้าหมาย 6 แห่งในเขตทางตอนใต้ของเลบานอน เพื่อทำลายโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่เหล่านั้น ซึ่งเกี่ยวข้องกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และยังมีการทำลายเป้าหมายอีกแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ทางตอนใต้ของเลบานอนเช่นกัน ซึ่งฝ่ายความมั่นคงของอิสราเอลเชื่อว่า เป็นคลังแสงอาวุธของอิสราเอล


นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ด้วยว่า มีการส่งโดรนอย่างน้อย 2 ลำจากทิศทางของเลบานอน มายังภาคเหนือของอิสราเอล เบื้องต้นยังไม่มีการยืนยัน ว่าผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ แต่มีรายงานการเกิดเพลิงไหม้บางจุด แต่เจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ได้


ปฏิบัติการดังกล่าวของกองทัพอิสราเอล เกิดขึ้นหลังวิทยุสื่อสารจำนวนหนึ่งระเบิดพร้อมกัน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 ราย และได้รับบาดเจ็บมากกว่า 450 คน ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์


ส่วนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพจเจอร์หลายพันเครื่องที่มีการใช้งานในเลบานอน ซึ่งเป็นหนึ่งในอุปกรณ์สื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์นิยมใช้ เพื่อหลีกเลี่ยงการดักสัญญาณ ระเบิดพร้อมกัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ รวมถึงเด็กหญิงวัย 10 ปี ที่เป็นบุตรสาวของหนึ่งในสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 2,800 คน.

เครดิตภาพ : AFP