เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 67  ที่ จ.พะเยา น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์  รมช.มหาดไทย ได้รับมอบหมายภารกิจเร่งด่วนจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ลงพื้นที่ ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา เพื่อติดตามและให้การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบริเวณพื้นที่หอพักและบ้านเรือนชาวบ้าน บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ซึ่งเป็นเหตุได้รับความเสียหายอย่างมาก 

โดย น.ส.ซาบีดา ได้เข้ารับฟังการรายงานสถานการณ์จากนายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมมอบนโยบายให้กับพื้นที่เพื่อดูแลผู้ประสบภัยให้ดีที่สุด โดยให้นำเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ รถบรรทุกน้ำพร้อมกำลังพลของหน่วยงานต่างๆ เพื่อสนับสนุนภารกิจในการฟื้นฟูทำความสะอาดที่พักอาศัยให้กลับมาสู่ภาวะปกติโดยเร็ว รวมทั้งจัดตั้งศูนย์ประสานงาน อำนวยการในการรับบริจาคสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัย และประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ประชาชนในการให้ความช่วยเหลือและการขอรับความช่วยเหลืออย่างทั่วถึง และให้เน้นเรื่องการดูแลสาธารณูปโภคโดยเฉพาะน้ำประปา และให้กรมโยธาธิการและผังเมือง เข้าเสริมกำลังกับหน่วยงานทหาร และพลเรือน จิตอาสา ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนให้ดีที่สุด  

นอกจากนี้ รมช.มหาดไทย ได้เดินทางไปให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย ที่เป็นทั้งนักศึกษาและชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบ ตลอดจนถึงจิตอาสาที่มาร่วมช่วยกันฟื้นฟูความเสียหายในครั้งนี้

โดย น.ส.ซาบีดา กล่าวว่า วันนี้ได้ลงพื้นที่ จ.พะเยา หลังจากนายอนุทิน ได้มีมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ท่านได้สั่งการ เร่งวางแผนเพื่อช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชน ตามภารกิจของกระทรวงมหาดไทย และนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะการช่วยเหลือในเรื่องของสาธารณูปโภค ซึ่งในเรื่องของน้ำประปานั้นตอนนี้ได้ช่วยเหลือเบื้องต้นให้มีน้ำประปาดื่มได้ฟรี นอกจากนั้นยังได้มอบเงินจาก “มูลนิธิไทยเศรษฐ์” เข้าช่วยเหลือนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบผ่านทางอธิการบดีมหาวิทยาลัยพะเยา จำนวนหนึ่ง เพื่อเป็นการช่วยเหลือเยียวยากับนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ และเน้นย้ำให้มีการเฝ้าระวังและเตือนภัยในเรื่องของพายุลูกใหม่ที่จะเข้ามา ซึ่งอาจจะทำให้เกิดผลกระทบ ดังนั้นควรจะมีระบบการเตือนภัยที่รวดเร็ว ให้มีการระมัดระวังอย่างใกล้ชิดจนถึงสิ้นเดือนนี้

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ ต.แม่กา  อ.เมือง  จ.พะเยา เบื้องต้นพบว่า มีผู้ได้รับผลกระทบจำนวน 5 หมู่บ้าน บ้านเรือนและหอพักนักศึกษาบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ได้รับความเดือดร้อนจำนวน 28 ราย รถยนต์เสียหาย 100 คัน รถจักรยานยนต์เสียหาย 200 คัน นักศึกษากว่า 500 คนได้รับผลกระทบ มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 5 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิต.