เมื่อเวลา 14.45 น. วันที่ 19  ก.ย. ที่โรงเรือพระราชพิธีท่าวาสุกรี น.ส.แพทองธาร  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  ตรวจขั้นตอนการปฏิบัติและความพร้อมของการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในการพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรวิหาร โดยมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ  (ผบ.ทบ.) พล.ร.ท.วิจิตร ตันประภา รองเสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี ร่วมให้การต้อนรับ  พร้อมจัดให้มีการบรรยายสรุปขั้นตอนและการเตรียมความพร้อมของขบวนพยุหยาตราทางชลมารค รวมถึงการดำเนินการของหน่วยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง 

จากนั้นนายกฯ ได้นั่งรถยนต์ส่วนตัวเดินทางจากท่าวาสุกรีไปยังวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เพื่อรับชมขั้นตอนการปฏิบัติในการรับเสด็จพระราชดำเนินฯ และการซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7  โดยเมื่อเดินทางถึงวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร นายกฯ สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 จากนั้นนายกฯ ทำความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ก่อนเวลา 15.40 น. นายกฯ กราบนมัสการพระพรหมวัชรเมธี  เจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม ภายในพระอุโบสถ โดยเจ้าอาวาสให้กำลังใจและขอให้นายกฯ ทำหน้าที่ได้เต็มที่และประสบความสำเร็จ 

ทั้งนี้ กองทัพเรือ ได้จัดการฝึกย่อยเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา จำนวน 10 ครั้ง ดังนี้ วันที่ 1, 8, 15, 22 ส.ค. ที่ผ่านมา วันที่ 3, 12, 19, 26 ก.ย.นี้ วันที่ 3 และ วันที่  10 ต.ค. 2567 โดยในครั้งนี้เป็นการซ้อมย่อยครั้งที่ 7 และการซ้อมใหญ่ จำนวน 2 ครั้ง ในวันที่ 15 และวันที่  22 ต.ค. 2567 ซึ่งพระราชพิธีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 27 ต.ค. 2567 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของกำลังพลฝีพายและทุกภาคส่วน รวมถึงเพื่อให้การจัดงานในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สง่างาม และสมพระเกียรติ.