เมื่อวันที่ 19 ก.ย. น.ส.ปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.ทรัพยากรฯ มีความห่วงใยปัญหาขยะที่ จ.เชียงราย หลังน้ำลด ที่ผ่านมา รมว.ทรัพยากรฯ ได้สั่งการให้ คพ. เฝ้าระวัง และจัดทำแผนฟื้นฟูหลังน้ำลด ในสถานที่กำจัดขยะมูลฝอย ระบบบำบัดน้ำเสีย และพื้นที่น้ำท่วมขัง ทุกพื้นที่ที่ประสบปัญหาอุทกภัย

น.ส.ปรีญาพร กล่าวว่า จากการส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจขยะใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบว่าสัดส่วนของขยะที่ถูกทิ้งเป็นดิน ร้อยละ 50 และที่เหลือเป็นขยะขนาดใหญ่ มาจากทั้งร้านค้า และบ้านเรือน เช่น เครื่องเฟอร์นิเจอร์ โต๊ะ ตู้ เตียง ฟูกที่นอน เครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งปริมาณขยะที่พบมีจำนวนมาก ต้องใช้พื้นที่มาก และต้องรีบกำจัดเร่งด่วน กรมจึงได้ดำเนินการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อจัดหาที่กองขยะชั่วคราว คัดแยกขยะ โดยในส่วนขยะที่เป็นดิน ก็จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปฝังกลบต่อไป และขยะที่นำมาใช้ประโยชน์ได้ มีการติดต่อสมาคมซาเล้ง เพื่อมารับไปดำเนินการ และประสานหน่วยงานเอกชนที่มีศักยภาพ มาช่วยในการเผาขยะส่วนที่เหลืออีกด้วย

“ทั้งนี้ คพ. ได้เตรียมการรับมือสถานการณ์และช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยเฉพาะเรื่องการจัดการขยะมูลฝอย สถานที่กำจัดขยะมูลฝอย ระบบบำบัดน้ำเสียที่เกิดความเสียหาย พร้อมติดตามและให้คำแนะนำทางวิชาการ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง  ตามนโยบายของท่านรัฐมนตรี” น.ส.ปรีญาพร กล่าว.