เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 19 ก.ย. ที่กองกำลังตำรวจ จังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.อ.สุทธิพงษ์ พืชมงคล ผอ.สบพ.ศปป.5 กอ.รมน. และ คณะศปป.5 กอ.รมน. พร้อมสื่อมวลชน เดินทางเข้ารับชม พล.ต.ต.นิตินัย หลังยาหน่าย รอง ผบ.กกล.ตร.จชต. สรุปการปฏิบัติงานของกองกำลังตำรวจ จชต. และการสนับสนุน กอ.รมน. ภาค 4 สน.

พล.ต.ต.นิตินัย เปิดเผยว่า กองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นหน่วยขึ้นตรงต่อกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รับผิดชอบใช้กำลังตำรวจในการป้องกันและแก้ไขการก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอของจ.สงขลา ประกอบด้วย จ.ยะลา, จ.ปัตตานี จ.นราธิวาส, อ.นาทวี อ.จะนะ อ.เทพา และ อ.สะบ้าย้อย ของ จ.สงขลา รวมเขตพื้นที่รับผิดชอบ จำนวน 61 สถานี มีหน้าที่เร่งรัดคดีความมั่นคง และติดตามดำเนินคดีกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงตลอดจนดำเนินการบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม รวดเร็ว และสามารถเป็นที่พึ่งของประชาชน โดยมีผู้บัญชาการกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นผู้บังคับบัญชารับผิดชอบ

พล.ต.ต.นิตินัย กล่าวว่า กองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีภารกิจหลัก ดังนี้ 1.ป้องกันเหตุร้ายในเมืองเศรษฐกิจ 8 เมืองหลัก อำเภอนำร่องตามโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน 2.ป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางอาญาและปฏิบัติตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา 3.ขับเคลื่อนงานควบคุมพื้นที่ และการบังคับใช้กฎหมาย งานแก้ไขปัญหายาเสพติด และภัยแทรกซ้อนอื่นๆ 4.ติดตามดำเนินคดีต่อกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ตลอดจนดำเนินการบังคับใช้กฎหมายให้บังเกิดความศักดิ์สิทธิ์ ยุติธรรม รวดเร็ว และสามารถเป็นที่พึ่งของประชาชน โดยให้ความสำคัญกับกระบวนการนิติวิทยาศาสตร์ 5.วางแผน อำนวยการ ประสานงาน กำกับดูแล ในการป้องกันการก่อเหตุระเบิดและติดตามรถที่ถูกโจรกรรม

นอกจากนี้ ก็ยังมีภารกิจด้านความมั่นคง, ภารกิจด้านมวลชนสัมพันธ์ และภารกิจด้านการส่งเสริมคุณภาพชีวิตและการศึกษาของเยาวชนในพื้นที่

ต่อมาในเวลา 12.30 น. พล.ต.ต.นิตินัย, พ.อ.สุทธิพงษ์ และคณะ ศปป.5 กอ.รมน. พร้อมด้วยสื่อมวลชน ได้เดินทางไปที่ปะรำพิธี ลานฝึก ศฝ.ยว.กกล.ตร.จชต. เพื่อรับชมการสาธิตการปฏิบัติทางยุทธวิธีช่วยเหลือตัวประกันจาก สปพ.กกล.ตร.จชต. และ บ.ตร.ยะลา อีกด้วย.