เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 ก.ย. ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศการประกวดโครงการสื่อสาร สร้างสรรค์ รู้เท่าทันยาบ้า (BE SMART SAY NO TO DRUGS) ระดับประเทศ ซึ่งเป็นการประกวดคลิปสั้นภายใต้หัวข้อ “How to say no to YABA?” เพื่อมุ่งเน้นให้เยาวชนไทยร่วมสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ป้องกันปัญหายาเสพติดในกลุ่มเพื่อนเยาวชนผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย โดยมี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ และนักเรียนที่ได้รับรางวัล ร่วมในงานดังกล่าว

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยาเสพติดเป็นปัญหาใหญ่อย่างมากในปัจจุบัน และเป็นปัญหาที่เรื้อรังมานาน พี่น้องประชาชนในทุกจังหวัดเดือดร้อนจากปัญหายาเสพติดทำให้สูญเสียหลายอย่างมากมาย และในคลิปที่ดู ได้เห็นแล้วว่านักเรียนทำน่ารักมาก ยาเสพติดทำให้เสียกระเป๋า เสียเพื่อนเสียอะไรไป แต่ในชีวิตจริง เราเสียเพื่อนด้วย เสียคนที่เรารัก และเสียคนในครอบครัว บางคนบางครอบครัวมากถึงขั้นเสียชีวิต เราทราบกันดีว่าภัยของยาเสพติดมีมากมาย ซึ่งแน่นอนทุกคนในที่นี้เข้าใจและรู้สึกถึงปัญหา โดยเฉพาะน้องๆ เด็กๆ เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีมาก ไม่ว่าจะเป็นอายุตั้งแต่ 13-19 ปี ได้มีโอกาสแสดงความรู้สึก ความตั้งใจที่อยากจะทำให้เยาวชนด้วยกันห่างไกลยาเสพติดได้ 

นายกฯ กล่าวว่า ต้องขอบคุณน้องๆ ทุกคน ตนขออนุญาตเรียกน้องๆ มากกว่าการเป็นพี่ไปแล้ว ซึ่งรู้สึกว่าคลิปต่างๆ ที่ทำ จากที่ดูได้รับรางวัลหลายคลิป และมีที่ทางทีมงานได้ส่งมาให้ดู เห็นความพยายามน้องๆ ทุกคน และเห็นความคิดสร้างสรรค์ ที่รู้สึกว่าเป็นการสื่อสารบางอย่างที่สามารถสื่อให้เยาวชนด้วยกันรับรู้รับฟัง เข้าใจ เชิญชวน ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก และคิดว่าบางทีบางคนที่ไม่มีเพื่อนมากมาย หรือไม่ได้อยู่ในสังคมที่จะเอื้ออำนวยให้ได้ข้อมูลดีๆ เหล่านี้ เขาได้เห็นเราผ่านโซเชียล นี่คือการแนะนำและความหวังดีจากตัวน้องๆ ทุกท่าน ส่งไปหาเด็กๆ มากมายในประเทศ เป็นการช่วยเขาได้มาก อยากให้น้องๆ ทุกคนที่ได้ฟังอยู่วันนี้ รู้สึกภาคภูมิใจในตัวเองที่เป็นส่วนหนึ่ง อย่างน้อยได้ทำให้คนเห็นว่ายาเสพติดเป็นสิ่งไม่ดีทำให้เขาได้ห่างไกลยาเสพติด ขอให้มีความภูมิใจตัวเองมากๆ ในเรื่องนี้ 

นายกฯ กล่าวว่า โอกาสนี้ต้องขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้ดำเนินโครงการดีๆ แบบนี้ ทั้งครูอาจารย์ที่สนับสนุนน้องๆ อย่างเต็มที่ และได้ร่วมกิจกรรมครั้งนี้ รวมถึงประชาชนทุกท่านที่ได้รับชมวีดีโอสร้างผลงานประกวดครั้งนี้ และตนในนามของนายกรัฐมนตรี ขอให้เด็กๆ และเยาวชนทุกท่านมั่นใจว่ารัฐบาลนี้ มุ่งเน้นในการแก้ไขปัญหายาเสพติดจริงๆ และจะใช้ทุกสรรพกำลังทุกมาตรการป้องกันปราบปรามสกัดกั้นการลักลอบนำเข้ายาเสพติด และนอกจากนั้น จะเน้นย้ำในเรื่องของการบำบัดรักษาฟื้นฟู บังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด พร้อมทั้งจะติดตามผลงานอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ประโยชน์ถึงพี่น้องประชาชนจริงๆ และวันที่ 18 ก.ย. ได้มีการประชุมบอร์ดใหญ่กับรัฐมนตรี พูดถึงเรื่องนโยบายยาเสพติดต่างๆ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายอย่างมากมาย และคิดว่าทุกคนทราบถึงปัญหาของยาเสพติดและพร้อมที่จะช่วยกันอย่างเต็มที่แน่นอน 

”เชื่อว่าเด็กๆ และเยาวชนในห้องนี้ ไม่มีทางไปยุ่งกับยาเสพติดแน่นอน เพราะทราบถึงผลเสียของมันดี ขอให้คิดไว้ว่าบางทีบางอย่างการชักชวนจากเพื่อนๆ หรือจากผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์ ขอให้น้องๆ ยึดหลักเหล่านี้ไว้ ยาเสพติดทำให้เราเสียอะไรมากกว่าเสียสุขภาพ มากกว่าเสียเงินทอง มันส่งผลกระทบไม่ใช่แค่กับตัวเอง แต่กับครอบครัวที่เรารัก สังคมที่เรารัก และประเทศที่เรารัก ฉะนั้นขอให้น้องๆ ทุกคน ตั้งใจคงความคิดค่านิยมที่ดีๆ เหล่านี้ไว้ จะได้เผยแพร่ให้เพื่อนๆ ของเรา ได้มีความเชื่อความคิดที่ดีแบบเราด้วย เราต้องช่วยกัน อย่างที่เคยพูดไป ในทุกสนามงานใหญ่ไม่สามารถทำคนเดียวได้ ปัญหายาเสพติดก็คืองานใหญ่ ขอความร่วมมือจากน้องๆ ทุกคน ว่าเรามาช่วยกันให้ประเทศของเรา สังคมของเราปลอดภัยจากยาเสพติด“ นายกฯ กล่าว 

จากนั้นนายกฯ ได้ถ่ายภาพหมู่ร่วมกันโดยทำสัญลักษณ์ SAY NO TO DRUGS ก่อนที่นายกฯ ได้เดินมาถ่ายภาพร่วมกับเด็กๆ นักเรียน โดยช่วงหนึ่งนายกฯ ได้หยิบโทรศัพท์มือถือของนักเรียนมาถ่ายภาพเซลฟี่ด้วย