กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์” จัดอบรมเพิ่มทักษะดิจิทัลให้กับผู้สูงวัยในโครงการ “สูงวัยหัวใจยังเวิร์ก” ปีที่ 3 ปีนี้เพิ่มความแตกต่าง ด้วยการจัดกิจกรรมแบบ Hybrid ทั้งอบรม onsite ไปพร้อม ๆ กับ online โดย กองทุนฯ ได้เตรียมน้อง ๆ บัดดี้ และทีมงานดูแลผู้เข้าร่วมอบรมอย่างใกล้ชิด พร้อมเชิญวิทยากร มาอัปเดตเทรนด์ความรู้ ที่ผู้สูงวัยให้ความสนใจกันมาก อาทิ generate รูปภาพและวิดีโอ ไปจนถึง สร้างตัวตนเป็น อินฟลูเอนเซอร์สูงวัย ฯลฯ ได้รับความสนใจ มีจำนวนผู้สมัครมากกว่า 500 คน เตรียมปั้นคอนเทนต์น้ำดีสู่โลกโซเชียล (14-15 ก.ย. 67 โรงแรม ทีเค พาเลซ แจ้งวัฒนะ)

ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เผยว่า องทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เรามีหลักคิด หลักการ หลักยึด ให้ทุกท่านต้องรู้ว่าสื่อที่ปลอดภัยเป็นอย่างไร สื่อที่ไม่ปลอดภัยเป็นอย่างไร สื่อสร้างสรรค์เป็นอย่างไร ไม่สร้างสรรค์เป็นอย่างไร และเรามีความเข้าใจสื่อมากน้อยขนาดไหน ทุกวันนี้เราอยู่ในโลกของข้อมูลข่าวสาร เราจะต้องจัดการกับตัวเองอย่างไร จัดการกับสื่ออย่างไร นี่เป็นงานทั้งหมดขององค์กร และในขณะเดียวกันเราก็ต้องลุกขึ้นมาทำสื่อ จะทำอย่างไร การฝึกอบรมวันนี้ก็เป็นการนำเสนอเชิงเนื้อหาและวิธีการ ซึ่งในหลักสูตรนี้เมื่อทุกคนจบออกไปแล้ว ไม่ใช่จะเป็นเพียงพลเมืองที่ตื่นรู้ (Active Citizen) แต่เพียงอย่างเดียว แต่เราจะสามารถผลิตสื่อได้

งานอบรมวันนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “สื่อเปลี่ยน ผู้สูงอายุปรับ ผลิตสื่อได้ ใช้สื่อเป็น เห็นคุณค่าในตัวเอง สร้างประโยชน์ให้กับสังคม ผ่านโลกดิจิคลับ” จัดอบรมทั้งสิ้น 2 วัน 5 วิชา ได้แก่ 1.) D101: Yold Creater: ผลิตสื่อด้วยโทรศัพท์มือถือโดย คุณเสกสรร เทิดสิริภัทร หรือ เสกสรร ปั้น YouTube 2.) D102: Yold Storyteller: นักเล่าเรื่องออนไลน์วัยเก๋า ในหัวข้อ “การสื่อสารสร้างสรรค์ผ่านสื่อสมัยใหม่” โดย ผศ.อาชวิชญ์ กฤษณสุวรร ภาควิชาบรอดแคสติ้งและการผลิตสื่อสตรีมมิ่ง คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หัวข้อ “เล่าเรื่องทรงพลังดังแบบตะโกน” โดย อ.พัชราพร ดีวงษ์ ภาควิชาบรอดแคสติ้งและการผลิตสื่อสตรีมมิ่ง คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และหัวข้อ “สร้างแบรนด์บุคคลให้ปังและดังในโลกออนไลน์” โดย ผศ. ดร. วีรพงษ์ พวงเล็ก ภาควิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นโฆษณาดิจิทัล) คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ 3.) D103: Yold Digital Literacy: รู้ทันสื่อ, ต่อต้านข่าวลวง ข่าวปลอม โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ 4.) D104: YOLD Influencer: สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ โดย – คุณณัฐรดา สุขสุธรรมวงศ์ หรือ ครูตุ๊กตาพาฟิต ทันตแพทย์ สมชัย สุขสุธรรมวงศ์ หรือ หมอแว่นพาฟิต คุณกนกนภัส กิตติปภารักษ์ หรือ เจ่เจ๊ก้อย 50 ก็เฟี๊ยวได้ และ 5.) D105: AI For senior: รู้จัก เข้าใจ ใช้ประโยชน์ จาก AI โดย ผศ. ดร.ธรรณพ อารีพรรค มหาวิทยาลัยรังสิต”

ด้านไฮไลท์ของการอบรมโครงการสูงวัยหัวใจยังเวิร์กปีนี้ เพิ่มความแตกต่าง จัดกิจกรรม Hybrid ทั้งอบรม onsite พร้อม ๆ กับ online โดย กองทุนฯ ได้เตรียมน้อง ๆ บัดดี้ และทีมงานดูแล ผู้เข้าร่วมอบรมอย่างใกล้ชิด และอัปเดตเทรนด์ความรู้ ที่ผู้สูงวัยให้ความสนใจกันมาก อย่างการ generate รูปภาพและวิดีโอ ไปจนถึง สร้างตัวตนเป็น อินฟลูเอนเซอร์สูงวัย อีกทั้งยังเพิ่มกิจกรรมรูปแบบใหม่ ๆ เข้ามา มีจำนวนผู้สมัครมากกว่า 500 คน เนื้อหาเข้มข้น มุ่งพัฒนาให้ผู้สงอายุผลิตสื่อได้ ใช้ประโยชน์จากสื่อเป็น ตามวัตถุประสงค์ ท้ายสุด ดร.ธนกร ได้ให้ข้อคิดจากการบรรยายหัวข้อ รู้ทันสื่อ ต่อต้านข่าว ลวง ข่าวปลอมด้วยพุทธปัญญา โดยเสนอแนะ การสื่อสารวิถีพุทธ คือ 1. เลือกกลุ่มเป้าหมายที่จะสื่อสาร ดังเช่นตัวอย่าง 2. เลือกเนื้อหาที่จะสื่อสาร และ 3.มุ่งผลสัมฤทธิ์ของการสื่อสาร”

สรุปว่าผู้เข้าร่วมอบรม ได้รับแรงบันดาลใจและความรู้กันไปเต็มอิ่ม ทั้งนี้ท่านอื่นๆ ที่สนใจโครงการฯ สามารถติดตามกิจกรรมและความรู้จากเฟซบุ๊กเพจได้ตลอดที่ สูงวัยหัวใจยังเวิร์ก และ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์