เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงนามหนังสือแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเป็นการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ สามารถสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย ควบคู่กับการบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย และเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มเปราะบางเป็นลำดับแรก และผลักดันโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะเป็นการวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัล รวมถึงการพัฒนาศูนย์ข้อมูลภาครัฐ ที่มุ่งการพัฒนานโยบายที่ตอบสนองความต้องการของประชาชน พร้อมทั้งเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุน เพื่อการพัฒนาหมู่บ้าน ชุมชน และการประกอบอาชีพ ดังนั้นนายกฯ จึงมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการฯ โดยมีองค์ประกอบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นรองประธานกรรมการ คนที่ 1, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เป็นรองประธานกรรมการคนที่ 2, นายพิชัย ชุณหวิชร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง เป็นรองประธานกรรมการคนที่ 3 รวมถึงนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นรองประธานกรรมการคนที่ 4

นอกจากนี้ ยังมีคณะกรรมการ ประกอบด้วย นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์, น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง, นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.การคลัง, เลขาธิการนายกรัฐมนตรี, ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี, ปลัดกระทรวงมหาดไทย, เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา, เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์, ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ, ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.), ประธานสมาคมธนาคารไทย, ประธานกรรมการสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ, ปลัดกระทรวงการคลัง, ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และประธานกรรมการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล

โดยมีอำนาจหน้าที่ กำกับ ดูแล ติดตาม และตรวจสอบการดำเนินโครงการในภาพรวมให้เป็นไปตามที่ ครม. มีมติเห็นชอบ เพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ และกำกับ ติดตาม ขับเคลื่อน และเร่งรัดส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การดำเนินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจบรรลุผลสำเร็จ เป็นไปตามที่ ครม. มีมติเห็นชอบ นอกจากนี้ ในการติดตามและประเมินผลทั้งก่อนและหลังการดำเนินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อรายงานต่อ ครม. ตลอดจนรวบรวมและจัดทำรายงานผลการดำเนินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ใช้ประโยชน์ในการเผยแพร่และสร้างการรับรู้ของประชาชน และกำหนดแนวทางการจัดทำฐานข้อมูล รวมถึงการดำเนินการรวบรวมใช้ประมวลผล และเปิดเผยข้อมูลเพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นต้น

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการประชุมนัดแรกในสัปดาห์หน้า สำหรับคณะกรรมการชุดดังกล่าว มีหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย วัตถุประสงค์โครงการ แนวทางการดำเนินโครงการ หลักเกณฑ์และเงื่อนไขของโครงการ และแหล่งที่มาของเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.).