เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 19 ก.ย. ที่รัฐสภา นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม. พรรคประชาชน แถลงถึงกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. … จำนวน 3 ฉบับ เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งถูกเลื่อนการลงมติเป็นสัปดาห์ถัดไป ว่า การพิจารณามีความรถไฟเหาะ ช่วงเช้ามีข่าวว่าจะรับหลักการทั้ง 3 ร่าง แต่สุดท้ายฝั่งรัฐบาลก็ตัดสินใจว่า จะไม่รับร่างที่ตนเป็นผู้เสนอ โดยให้เหตุผลว่าจะเป็นการเปิดเสรีจนเป็นอันตรายต่อประชาชน ซึ่งตนขอยืนยันอีกครั้งว่า ในการผลิตสุราด้วยพืชผลทางการเกษตรโดยทั่วไป ไม่มีทางที่เอทานอลจะเกินกว่าที่กรมสรรพสามิตรกำหนดไว้ หรืออยู่ในระดับที่เป็นอันตรายได้ ดังนั้น เรื่องนี้ไม่ใช่สิ่งที่รัฐบาลจะใช้เป็นข้ออ้างในการควํ่าร่างสุราก้าวหน้าของตน แต่เข้าใจว่าเป็นบริบทการเมือง เราเป็นฝ่ายค้าน เป็นคู่แข่งทางการเมือง

“เราก็ต่อเรือนี้มาไกล แล้ววันหนึ่งก็เหมือนมีโจรสลัดขึ้นมาทำทีเป็นเพื่อน ก็ถีบเราตกลงไป แล้วบอกว่ายึดเรือ” นายเท่าพิภพ กล่าว

นายเท่าพิภพ กล่าวต่อว่า ตนไม่เชื่อว่าร่างของพรรครวมไทยสร้างชาติ จะเป็นการปลดล็อกการผูกขาด เพราะไม่มีการระบุไว้ว่า ไม่จำกัดกำลังการผลิตขั้นตํ่า ส่วนร่างของพรรคเพื่อไทย แม้จะมีเป้าหมายใหญ่เหมือนกัน แต่ก็หาเหตุข้อเล็กน้อยมาปัดร่างของตนให้ตกไป ก็ขอให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม ตนต่อสู้เรื่องนี้มา 10 กว่าปีแล้ว ก็จะใช้เวลาที่เหลืออยู่ก่อนการพิจารณาในสัปดาห์หน้า ไปพูดคุยโน้มน้าวให้เขารับหลักการร่างของตนด้วย เราจะวางความโกรธ ความเกลียด ความอิจฉาริษยากันไว้ด้านหลัง แล้วเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นตั้ง อยากให้ พ.ร.บ.สำคัญอันแรกของรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่อ้อยอิ่ง และขอให้ประชาชนช่วยกันจับตา.