สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ว่า บริษัท “ไอคอม” ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองโอซากา ของญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์เพิ่มเติม เกี่ยวกับกรณีวิทยุสื่อสารหลายเครื่อง ที่ใช้งานระหว่างสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แล้วภาพบางภาพที่สื่อมวลชนนำเสนอ ปรากฏว่ามีตราสัญลักษณ์ของบริษัทด้วย ว่าวิทยุสื่อสารดังกล่าวเป็นรุ่น “ไอซี-วี82” ซึ่งบริษัทผลิตเองจริง และส่งออกไปยังภูมิภาคตะวันออกกลาง ระหว่างปี 2547 จนถึงเดือน ต.ค. 2557 และนับจากนั้นเป็นต้นมา บริษัทไม่เคยผลิตและส่งออกสินค้ารุ่นดังกล่าวอีก


ขณะเดียวกัน ไอคอมยืนยันว่า บริษัทย่อยของไอคอม ซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดวากายามา ผลิตอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิดภายใต้กฎระเบียบเคร่งครัด จึงขอยืนยันว่า สินค้าทุกชนิดของบริษัท ไม่มี “ชิ้นส่วนแอบแฝงจากภายนอก” และสินค้าทุกชนิดของไอคอมผลิตในญี่ปุ่นเท่านั้น บริษัทไม่มีโรงงานในต่างประเทศ และไม่มีการมอบอำนาจให้บริษัทแห่งใดก็ตามในประเทศ ผลิตสินค้าของบริษัท


การระเบิดดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 ราย และได้รับบาดเจ็บมากกว่า 450 คน ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์


ทั้งนี้ เหตุการณ์เกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังเพจเจอร์หลายพันเครื่องที่มีการใช้งานในเลบานอน ซึ่งเป็นหนึ่งในอุปกรณ์สื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์นิยมใช้ เพื่อหลีกเลี่ยงการดักสัญญาณ ระเบิดพร้อมกัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ รวมถึงเด็กหญิงวัย 10 ขวบ ที่เป็นบุตรสาวของหนึ่งในสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 2,800 คน.

เครดิตภาพ : AFP