ปัจจุบันเราจะเห็นการเคลื่อนตัวในเรื่องพลังงานสะอาดจากภาคสมัครใจสู่ภาคบังคับ ถ้าเราเริ่มช้าเท่ากับมีต้นทุนเพิ่มและเสียโอกาส ประเทศไทยมีโอกาสขาดแคลนพลังงานสะอาด และเกิดการแย่งชิงในอนาคต เพราะความต้องการพลังงานสะอาดจะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งด้านซัพพลายจะต้องรองรับพลังงานสะอาดได้เพียงพอ จึงเป็นความท้าทายของประเทศ ไม่เช่นนั้นเราอาจโดนด้อยค่าจากมาตรฐาน RE100 เช่น มาตรฐานที่พยายามส่งเสริมให้พลังงานสะอาดของสมาชิกจะต้องใช้หรือจะต้องเข้าถึงนั้นต้องมาจากอายุโรงไฟฟ้าที่ไม่เกิน 15 ปี เป็นต้น

สิ่งสำคัญต้องการให้เกิดคือ แอ็กชันหรือการดำเนินการในเรื่องของการลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก หรือการใช้พลังงานสะอาดให้มากขึ้น คือ เน้นในเรื่องความร่วมมือของเราทุก ๆ คน เชื่อว่า เราสามารถทำได้อยู่ ณ ตอนนี้ จึงอยากขอยกตัวอย่างของทางอินโนพาวเวอร์ที่เราร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ต่าง ๆ ที่เราช่วยกันพิชิตเรื่องของคาร์บอน โครงการนี้คือโครงการ REC Aggregator ที่พยายามเร่งดึงศักยภาพพลังงานสะอาดเพิ่มเติมให้กับประเทศไทย ถ้าทุกท่านมองในภาพรวมของประเทศ จะเห็นว่า เรามีการติดตั้งโซลาร์เซลล์จากบ้านพักอาศัยค่อนข้างเยอะแล้วก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในส่วนของบ้านพักอาศัยอาจจะยังไม่ได้ถูกนำมาคิดคำนวณในเรื่องของการลด Emission Factor ของตัวระบบผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าของประเทศไทย ระบบอาจเห็นแค่ส่วนที่ขายไฟกลับให้กับระบบ
ถ้าเป็นกรณีที่ขอขนานไฟหรือว่าไม่จ่ายไฟกลับถือว่าบ้านแต่ละหลังใช้ไฟเอง ผลิตและใช้เอง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจริง ๆ แล้ว
มีสิทธิในพลังงานสะอาดที่เหลือใช้ในประเทศไทย ดังนั้นสิ่งที่เราพยายามทำก็คือดึงตัวของพลังงานสะอาดที่ติดตั้งตามบ้านเรือน
ในส่วนนี้กลับมาให้ประเทศไทย คู่ขนานกันคือสร้างรายได้เพิ่มส่งเสริมให้เกิดการผลิตโดยคนตัวเล็ก โดยภาคประชาชนเอง

“ไชยรพี” ได้กล่าวถึงการดำเนินการของบริษัทฯ ว่า ปีนี้ตั้งใจแล้วก็มุ่งมั่นที่จะเป็นพันธมิตรพิชิตคาร์บอนเพื่อส่งเสริมให้เกิดกรีนแอ็กชันมากขึ้น กรีนแอ็กชันในที่นี้ คือสิ่งที่เราดำเนินการถ้าสรุปเป็นแอ็กชัน มีสิ่งที่พยายามเน้นและดำเนินการอันแรกคือ พยายามส่งเสริมให้พาร์ตเนอร์ของเรา เข้าใจในสถานการณ์ ซึ่งหมายถึง สิ่งที่เป็นเป้าหมายขององค์กรของเราด้วยเป้าหมายของเราคืออะไร ยกตัวอย่างเช่น ถ้าในเรื่องของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกท่านมีเป้าที่จะไปถึงจุดไหนมีเป้าที่จะรายงานกับหน่วยงานไหนบ้างที่ใดบ้าง เป็นต้น

หลังจากนั้นจะเป็นเรื่องของการต้องเข้าใจบริบทอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วยนอกเหนือจากเป้าหมายของเราเอง ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเรามีเป้าหมายเรื่องการใช้พลังงานพลังงานสะอาด เป้าหมายในเรื่องการใช้พลังงานสะอาดนี้ สมมุติว่าจะไปยื่นกับมาตรฐาน RE100 ก็ต้องเข้าใจว่าเงื่อนไขมีประเด็นอะไรบ้าง เพื่อนำมาวางแผนและพิจารณาการเข้าถึงพลังงานพลังงานสะอาดได้อย่างถูกต้อง ลงทุนไปแล้ว เช่น จ่ายเงินเพิ่มไปแล้ว ในการซื้อ I-REC (ใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียนที่สามารถซื้อขายได้) ในการติดตั้งตัวโซลาร์เซลล์ไปแล้วจะตอบโจทย์ของ RE100 ตามที่เราต้องการหรือไม่ หลังจากนั้นพอเราเข้าใจสถานการณ์เหล่านี้ สิ่งที่ อินโนพาวเวอร์จะซัพพอร์ตเพิ่มเติมก็คือ ในเรื่องของการเสนอทางเลือกต่าง ๆ มีโจทย์ที่ชัดเจน ถัดมาก็คือบริษัทเรามีทางเลือกด้วย เพื่อให้ท่านสามารถที่จะลดระยะเวลาในการที่จะไปศึกษาเอง ว่าจะทำอันนี้โจทย์ประมาณนี้ต้องดำเนินการ เราอาจจะเป็นตัวเลือกหนึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งพอจะให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ประกอบการตัดสินใจของท่านได้ แล้วก็สุดท้ายถ้าท่านได้ตัดสินใจทำแล้ว การทำคนเดียวก็มี Impact ระดับหนึ่ง ถ้าเราไม่ได้ทำคนเดียวเรามาร่วมกันทำก็จะทำให้มี Impact เพิ่มเติม

ณ เวลานี้ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนจริง ๆ แล้วมีพลังด้วยกันทั้งนั้นทางหน่วยงานรัฐเองมีหลายหน่วยงานที่พร้อมสนับสนุน นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาครองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงานได้ประกาศแล้วว่า เร็ว ๆ นี้ จะมีการปลดล็อกตัวกฎหมายต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมภาคผู้อยู่อาศัยสามารถติดตั้งโซลาร์เซลล์ได้ง่ายขึ้น หรืออาจจะมีนโยบายทางด้านการเงินมาช่วยซัพพอร์ตด้วย เช่นเดียวกัน ถ้าเราเป็นผู้ประกอบการผู้ประกอบการเองก็จะมีเงินทุนสนับสนุนยกตัวอย่างเช่นจาก สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เป็นต้น มีเงินทุนจากภาครัฐ ที่ส่งเสริมให้เราทำเรื่อง Go Green ในลักษณะนี้ด้วย จะช่วยเร่งหรือว่าช่วยให้เราสามารถดำเนินการในเรื่องเหล่านี้ได้ง่ายขึ้นด้วย.