สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ว่า นายหลิน เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในการแถลงข่าวว่า การจำหน่ายอาวุธของสหรัฐ ให้กับภูมิภาคไต้หวันของจีน ถือเป็นการละเมิดหลักการจีนเดียว, อธิปไตยของจีน และผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของจีนอย่างร้ายแรง ตลอดจนสร้างความเสียหายต่อความสัมพันธ์ ระหว่างจีนกับสหรัฐ

“จีนขอประณามอย่างรุนแรง และคัดค้านอย่างหนักแน่นต่อการกระทำเช่นนี้ อีกทั้งรัฐบาลปักกิ่ง ได้ใช้มาตรการตอบโต้ที่เด็ดขาด โดยดำเนินการคว่ำบาตรบริษัทด้านการป้องกันประเทศของสหรัฐ 9 แห่ง” หลิน กล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า บริษัทสหรัฐที่ถูกคว่ำบาตร ซึ่งรวมถึงบริษัทการบินและอวกาศ “เซียร์รา เนวาดา คอร์ปอเรชัน” จะถูกอายัดทรัพย์สินในจีน และห้ามทำธุรกรรมใด ๆ กับบุคคลและนิติบุคคลในจีน

แม้รัฐบาลวอชิงตันเปลี่ยนการยอมรับทางการทูตจากรัฐบาลไทเป เป็นรัฐบาลปักกิ่ง เมื่อปี 2522 แต่สหรัฐยังคงเป็นคู่ค้ารายสำคัญที่สุด และซัพพลายเออร์อาวุธรายใหญ่ที่สุดของไต้หวัน ส่งผลให้จีนวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐหลายครั้งหลายหน

อนึ่ง รัฐบาลปักกิ่ง และรัฐบาลวอชิงตัน ต่างตอบโต้อีกฝ่ายซ้ำแล้วซ้ำเล่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้า, การเข้าถึงเทคโนโลยีขั้นสูง และการกระทำที่แข็งกร้าวมากขึ้นของจีน ในพื้นที่พิพาทอย่างทะเลจีนใต้.

เครดิตภาพ : AFP