เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 19 ส.ค. 67 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในการประชุม ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระ ที่ประชุมเปิดโอกาสให้สมาชิกหารือปัญหาความเดือดร้อนประชาชน โดย สส.หลายคน หารือถึงปัญหาน้ำท่วม อาทิ น.ส.ชนก จันทาทอง สส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย หารือถึงหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ว่ามีการเยียวยาครัวเรือนละ 5,000-9,000 บาท ตามสถานการณ์ที่ได้รับผลกระทบ ทั้ง พืชนา พืชสวน พืชไร่ ให้แจ้งไปยังผู้ใหญ่บ้าน เพื่อประสานให้เข้าช่วยเหลือหลังน้ำลด รวมถึงปัญหาเรื่อง วัว ควาย ที่ติดเกาะน้ำท่วมไม่มีอาหาร หากประชาชนต้องการบริจาคฟางอัดก้อน สามารถติดต่อไปที่ปศุสัตว์จังหวัด

ขณะที่ น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย หารือว่า แม้รัฐบาลจะออกนโยบายไม่เก็บค่าน้ำ ค่าไฟ ช่วงอุทกภัย และช่วยเหลือซ่อมแซมบ้าน แต่ยังมีหลายประเด็นที่ประชาชนต้องการความช่วยเหลือ เช่น อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค การทำความสะอาดที่อยู่อาศัยที่จำเป็นขณะนี้ เนื่องจากกำลังเข้าสู่ฤดูหนาว รวมถึงรถไถ รถยนต์ เครื่องมือการเกษตร ไม่สามารถใช้งานได้ ขอกระทรวงศึกษาธิการร่วมกับกระทรวงแรงงาน จัดทำจิตอาสา เทคนิค อาชีวะ เคลื่อนที่เร็ว ไปซ่อมแซมสิ่งของเครื่องใช้ ตลอดจนให้กระทรวงคลังพิจารณาจัดทำสินเชื่อ เพื่อฟื้นฟูชีวิตใหม่ โดยไม่มีดอกเบี้ยระยะเวลาหนึ่ง และเพิ่มแรงจูงใจบริษัทเอกชนบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้

น.ส.ทิพา ปวีณาเสถียร สส.ลำปาง พรรคประชาชน หารือว่า ปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา มีพื้นที่ 3 อำเภอ ได้รับผลกระทบน้ำท่วม บ้านเรือนได้รับผลกระทบกว่า 500 หลังคาเรือน ต.บ้านค่า ต.บ้านบ่อแฮ้ว ต.ต้นธงชัย เป็นต้น จึงขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ตรวจสอบความเสียหายและเยียวยาความเดือดร้อนของประชาชน พร้อมทั้งวางแผนแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำซากให้หมดไป.