สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ว่า นายมาร์ก มิลเลอร์ รมว.การอพยพแคนาดา กล่าวว่า แคนาดาจะรับนักศึกษาต่างชาติน้อยลงในปีหน้า หลังทางการลดการออกวีซ่าในปีนี้แล้ว และจะลดจำนวนแรงงานต่างชาติ และนักศึกษาปริญญาโทที่มีคู่สมรส ซึ่งสามารถยื่นขอใบอนุญาตทำงานได้

สำหรับปี 2568 จำนวนสูงสุดของนักศึกษาต่างชาติที่สามารถยื่นขอวีซ่านักเรียนของแคนาดา จะลดลง 10% จากระดับในปีนี้ และตัวเลขดังกล่าว จะคงไว้จนถึงปี 2569 ซึ่งถือเป็นการลดลง 36% จากตัวเลขในปี 2566 

อย่างไรก็ตาม ยูนิเวอร์ซิตีส์ แคนาดา ซึ่งเป็นองค์กรตัวแทนของมหาวิทยาลัยในแคนาดา เตือนว่า ประเทศกำลังดำเนินการอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายของปีนี้ เนื่องจากนักศึกษาต่างชาติที่ยื่นขอวีซ่า มีจำนวนน้อยลง

ทั้งนี้ มาตรการใหม่ของแคนาดา ช่วยอุดช่องว่างบางส่วนในแผนการของรัฐบาลออตตาวา ในการลดประชากรที่พำนักเป็นการชั่วคราว ไม่ว่าจะเป็น นักศึกษาต่างชาติ, ลูกจ้างชั่วคราว และผู้ขอลี้ภัย ซึ่งกลุ่มเหล่านี้เติบโตอย่างรวดเร็ว หลังการระบาดของโรคโควิด-19 และเป็นต้นตอสำคัญของการวิพากษ์วิจารณ์ต่อการดำเนินนโยบายการย้ายถิ่นฐานอย่างผิดพลาดของทรูโด

ด้านมิลเลอร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ข้อจำกัดเกี่ยวกับวีซ่านักเรียน คาดว่าจะลดจำนวนผู้อพยพชั่วคราว ได้อีกประมาณ 525,000 คน ในช่วงเวลา 3 ปี พร้อมกับเสริมว่า การลดลงเพิ่มเติม จะช่วยให้รัฐบาลบรรลุเป้าหมาย ลดสัดส่วนผู้พำนักชั่วคราวในประเทศ เหลือ 5% ได้เช่นกัน.

เครดิตภาพ : AFP