สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ว่า บริษัท “ไอคอม” ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ว่า “กำลังตรวจสอบอย่างละเอียด” หลังเกิดเหตุวิทยุสื่อสารที่ใช้งานระหว่างสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แล้วภาพบางภาพที่สื่อมวลชนนำเสนอ ปรากฏว่ามีตราสัญลักษณ์ของบริษัทด้วย และจะชี้แจงเพิ่มเติม “เมื่อมีความคืบหน้า”


การระเบิดดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 ราย และได้รับบาดเจ็บมากกว่า 450 คน ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์


ทั้งนี้ เหตุการณ์เกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังเพจเจอร์หลายพันเครื่องที่มีการใช้งานในเลบานอน ซึ่งเป็นหนึ่งในอุปกรณ์สื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์นิยมใช้ เพื่อหลีกเลี่ยงการดักสัญญาณ ระเบิดพร้อมกัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ รวมถึงเด็กหญิงวัย 10 ขวบ ที่เป็นบุตรสาวของหนึ่งในสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 2,800 คน

จนถึงตอนนี้ อิสราเอลยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวเมื่อไม่นานมานี้ ว่าคณะรัฐมนตรีความมั่นคงทางการเมือง มีมติ “ขยายเป้าหมายสงคราม” ว่านอกเหนือจากการกวาดล้างกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา พรมแดนทางเหนือของอิสราเอลที่ติดกับเลบานอน “ต้องปลอดภัย” เช่นกัน เพื่อให้ประชาชนที่อพยพออกไปก่อนหน้านั้น สามารถกลับเข้าไปอาศัยได้ตามเดิม


ส่วนนายโยอาฟ กัลลันต์ รมว.กลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า “แรงโน้มถ่วงของสงครามเหวี่ยงไปทางเหนือของอิสราเอลแล้ว”.

เครดิตภาพ : AFP