เมื่อวันที่ 19 ก.ย. นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า วันนี้เมื่อ 18 ปีที่แล้ว คณะรัฐประหารได้ทำการยึดอำนาจรัฐบาลพรรคไทยรักไทย เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2549 ภายใต้อำนาจเผด็จการ สิ่งที่เราสูญเสียไปคือโอกาสของประเทศ ประชาชนตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก การรัฐประหารคืออาชญากรรมร้ายแรงต่อมวลมนุษยชาติ เป็นอาชญากรรมต่อระบอบประชาธิปไตย ผลักประเทศให้เดินถอยหลังไปเกือบ 2 ทศวรรษ เราปฏิเสธการรัฐประหาร และรัฐประหารต้องไม่เกิดขึ้นอีก

นายดนุพร กล่าวอีกว่า ในช่วงที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน คนไทยอยู่กับรัฐธรรมนูญ ปี 2560 เปรียบเสมือนผลไม้พิษที่กัดกร่อนประชาธิปไตย ด้วยความมุ่งมั่นแน่วแน่ของพรรคเพื่อไทย ที่ยืนยันในทางออกและทำลายผลไม้พิษนี้ ด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และให้ได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน พรรคเพื่อไทยและรัฐบาล กำลังเดินหน้าอย่างเต็มกำลัง และในวันนี้ รัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทย เรามุ่งมั่นทวงคืนโอกาสให้กลับมาสู่คนไทยทุกคน ในช่วงที่ประชาธิปไตยไทยไทยกำลังเบ่งบาน รัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทย กำลังเดินหน้าทำงานร่วมกันกับทุกฝ่าย อุทิศเวลาทุกวินาทีทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาเพื่อประชาชน ดังที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเอาไว้ และยังคงเดินหน้าต่อไปในหลักการข้างต้น ด้วย “ภราดรภาพ” คือ “ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน” กับทุกฝ่าย แม้เห็นแตกต่างแต่เราสามารถหาจุดร่วมได้ ก้าวข้ามความขัดแย้ง ไม่สร้างความขัดแย้งขึ้นใหม่ นี่คือเป้าหมายของพรรคเพื่อไทย เพราะประเทศไทยต้องไปต่อ

“พรรคเพื่อไทยในฐานะสถาบันการเมือง ในฐานะแนะนำรัฐบาลของพี่น้องประชาชน เราจะบริหารราชการแผ่นดินอย่างดีที่สุด เราจะร่วมมือกันกับคนไทยผู้รักประชาธิปไตย ไม่ให้การรัฐประหารเกิดขึ้นในประเทศไทยอีก” นายดนุพร กล่าว