สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ลงพื้นที่แห่งหนึ่งในประเทศ เพื่อสังเกตการณ์การทดสอบขีปนาวุธนำวิถี รุ่นได้รับการปรับปรุงใหม่ “ฮวาซองโป-11-ดีเอ-4.5” และการทดสอบขีปนาวุธทางยุทธวิธี ซึ่งติดตั้งหัวรบขนาดใหญ่พิเศษ น้ำหนัก 4.5 ตัน


ทั้งนี้ เกาหลีหนือทดสอบขีปนาวุธนำวิถี เมื่อวันที่ 12 ก.ย. และ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา นับเป็นการทดสอบครั้งแรก ภายในระยะเวลาประมาณ 2 เดือน หรือนับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา


นอกจากนั้น เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เคซีเอ็นเอเปิดเผยภาพถ่ายของโรงงานเสริมสมรรถนะยูเรเนียม อย่างเป็นทางการครั้งแรก ระหว่างท่านผู้นำลงพื้นที่สถาบันนิวเคลียร์แห่งชาติ ซึ่งมีการกล่าวถึงการเพิ่มจำนวนเครื่องหมุนเหวี่ยง สำหรับการเสริมสมรรถภาพยูเรเนียม เพื่อยกระดับขีดความสามารถของเกาหลีเหนือ ในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ “เพื่อป้องกันตนเอง”


ขณะที่บรรดานักวิเคราะห์สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี ให้ความเห็นไปในทางเดียวกัน ว่าการเปิดเผยภาพดังกล่าว คือเจตนาของเกาหลีเหนือ ที่ต้องการสื่อสารไปถึงหลายประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐและเกาหลีใต้ ให้ยอมรับเกาหลีเหนือ ในฐานะ “รัฐปลอดนิวเคลียร์” และการให้รัฐบาลเปียงยางปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมด “เป็นไปไม่ได้”.

เครดิตภาพ : AFP