เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีฝนตกลงมาในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะบนเทือกเขาภูแลนคา ทำให้ในเขื่อนลำประทาวตอนบน มีน้ำในเขื่อนเยอะจึงต้องมีการระบายน้ำลงสู่ลำห้วยไหลมายังน้ำตกตาดโตนจำนวนมากต้องได้สั่งห้ามนักท่องเที่ยวเล่นน้ำเพื่อความปลอดภัย

นายนพวงค์ พฤกษชาติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตาดโตน ได้มอบหมายให้ นายชิดพงษ์บุญโยธา พนักงานพิทักษ์ป่า นำเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบและทำแนวป้องกันพื้นที่สุดเสี่ยงในเขตอุทยานแห่งชาติตาดโตน ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เนื่องจากช่วงนี้สถานการณ์น้ำที่อุทยานแห่งชาติตาดโตน น้ำตก ช่วงนี้มีปริมาณมากขึ้นตามลำดับเนื่องจากได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่เขื่อนลำประทาว (เขื่อนบน) แจ้งมาว่าช่วงนี้ได้เร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนทุกวันประมาณ 300,000 ลบ.ม. ต่อวัน และปริมาณน้ำฝนที่ตกต่อเนื่องจึงทำให้ปริมาณน้ำไหลงมายังลานน้ำตกตาดโตนเพิ่มขึ้นและมีสีแดง ขุ่น

ซึ่งเกรงว่าจะเกิดอันตรายแก่นักท่องเที่ยว แต่ก็ยังสามารถเข้ามาท่องเที่ยวและถ่ายภาพวิวสวยทางธรรมชาติและน้ำตกได้ตามปกติ และอนุญาตให้นักท้องเที่ยวถ่ายภาพกับน้ำตกได้เฉพาะจุดที่เจ้าหน้าที่กำหนดให้เท่านั้น แต่ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำโดยเด็ดขาด จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

ทั้งนี้ก็เพื่อเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว (สามารสอบถามเจ้าหน้าที่ประจำจุดลานน้ำตกได้หรือสอบถามข้อมูลที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติตาดโตน เบอร์โทร.044-104002 และ 044-104003 ก่อนเดินทางมาท่องเที่ยวได้ตามเบอร์ที่ให้ไว้ได้เลย