เมื่อวันที่ 18 ก.ย.67 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติคลองเครือหวายเฉลิมพระเกียรติ์ นายธวัชชัย จันทกิจ นายกเทศมนตรีเมืองท่าช้าง นำเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองท่าช้าง อาสาสมัครกู้ภัยสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่ป่ารำทึบ บ้านเขาไร่ยา หมู่ที่ 2 ตำบลท่าช้าง อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี หลังพบรอยช้างป่าเดินมาหากินในพื้นที่ ห่างจากตลาดนัดเขาไร่ยาและชุมชนเพียง 300 เมตร

โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติคลองเครือหวายเฉลิมพระเกียรติ์และทีมเจ้าหน้าที่อาสาผลักดันช้างได้แบ่งกำลังในการเดินตามรอยช้างป่า ซึ่งพบตัวเพียง 2 ตัวในป่า โดยระหว่างเดินตามรอยช้าง เจ้าหน้าที่ฯได้พบช้างป่าและโดนช้างป่าวิ่งไล่จนต้องหนีเอาตัวรอดออกมาแล้ว 1 รอบ

จนช่วงเวลา 15.00 น. จึงได้เข้าตรวจสอบซ้ำอีก1 รอบเพื่อยืนยันจุดที่ช้างอยู่อีกครั้ง ส่วนอีกทีมด้านนอกได้ใช้โดรนบินตรวจสอบและสามารถจับภาพช้างป่า 3 ตัว เดินตามกันใกล้แนวเสาไฟแรงสูง ใกล้กับเจ้าหน้าที่ชุดเดินเท้าอยู่ ทำให้ต้องวิทยุแจ้งให้ชุดเดินเท้าถอนกำลังออกมาจากป่า เพื่อความปลอดภัยและออกมาวางแผนในการดำเนินการโดยประสานทีมเจ้าหน้าที่จากอุทยานแห่งชาติใกล้เคียงมาสมทบกว่า 20 นาย พร้อมทั้งประเมินเส้นทางที่จะผลักดันช้างและช่วงเวลาเข้าดำเนินการทั้งหมดเนื่องจากช่วงเย็นจะมีประชาชนมาจับจ่ายซื้อของที่ตลาดนัด และเดินทางกลับบ้านกันเป็นจำนวนมาก เกรงว่าจะเกิดอันตรายหากช้างป่าเดินออกจากพื้นที่ป่าไปในชุมชนเมือง 

ทั้งนี้ทางเทศบาลเมืองท่าช้างได้มีการนำรถออกประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่ให้เพิ่มความระมัดระวังและติดตามสถานการณ์จากทางประกาศของเจ้าหน้าที่เท่านั้น.