เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ท.วัชรสรณ์ เชื้อไพบูลย์ ผบ.ร้อย.ฉก.ทพ.2105 ฉก.ทพ.21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ดอนตาล ตชด.234 ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร และเจ้าหน้าที่ นรข.สน.เรือมุกดาหาร ได้สนธิกำลังจัดชุดลาดตระเวนและเฝ้าตรวจในพื้นที่เพ่งเล็ง/ล่อแหลม บริเวณบ้านนาโพธิ์ ต.โพธิ์ไทร อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร หลังได้รับแจ้งจากสายว่าจะมีการลักลอบนำยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาที่บริเวณดังกล่าว

สืบเนื่องเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ได้ตรวจพบบุคคลต้องสงสัย จำนวน 3 ราย แบกวัตถุต้องสงสัยเข้ามายังในพื้นที่ดังกล่าว ชุดปฏิบัติการฯ จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ บุคคลดังกล่าวได้ทิ้งวัตถุต้องสงสัยพร้อมทำการหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงได้ไล่ติดตามและควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ จำนวน 2 ราย

จากนั้นจึงได้ทำการเข้าตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยจำนวน 2 กระสอบ พบของกลางยาบ้า จำนวน 390,000 เม็ด โทรศัพท์ยี่ห้อ สีดำ จำนวน 1 เครื่อง ผู้ต้องหา 2 ราย ทราบชื่อคือ ท้าวช้าง คำวงษา และ ท้าวฮอด อินทรีนา ราษฎรลาว บ้านหัวหาด เมืองไซพูทอง แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว

จากการสอบถามผู้ต้องหาทั้ง 2 คน สารภาพว่า นำยาบ้ามาส่งที่ไทย ได้ค่าจ้างคนละ 20,000 บาท และทำมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้เสียก่อน โดยไม่ทราบว่าเจ้าของคือใคร

เบื้องต้นจึงได้แจ้งข้อกล่าวหา ร่วมกันนำเข้ายาเสพติดให้โทษประเภท 1 ( เมทแอมเฟตามิน ) โดยมีไว้ในความครอบครอง เพื่อจำหน่ายเป็นการกระทำเพื่อการค้า การแพร่กระจาย และกระทบความมั่นคงของรัฐ ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ดอนตาล เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.