เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 18 ก.ย. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กและทวีตผ่าน X ระบุว่า ขยายผลจาก 25 จังหวัดเร่งด่วน สู่ 77 จังหวัดทั้งประเทศ ประชุมบอร์ดใหญ่ปราบปรามยาเสพติด การประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เดินหน้าสั่งการลุยแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง สานต่อจากรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ โดยมีคำสั่งให้ขยายผลจาก 25 จังหวัดเร่งด่วน สู่ 77 จังหวัดทั้งประเทศ 

นายกฯ ระบุอีกว่า โดยมีคำสั่งให้ทบทวนวิธีการดำเนินการตรวจผู้มีสารเสพติดให้รัดกุมมากขึ้น รวมถึงทบทวนการใช้งบประมาณ และทบทวนมาตรการอายัดทรัพย์ของผู้ค้า ให้มีความรัดกุม และเท่าทันต่อเทคโนโลยีที่ปัจจุบันทรัพย์สินได้เปลี่ยนรูปแบบสู่ทรัพย์สินดิจิทัลมากขึ้น เพราะการอายัดทรัพย์จะเป็นหัวใจสำคัญที่จะตัดวงจรยาเสพติดให้ยุติสั้นลงได้มากที่สุด  นอกจากนี้ให้จัดทำฐานข้อมูล (DataBase) การเข้าบำบัดของผู้เสพอย่างเป็นระบบ เพื่อทำให้การบำบัดเกิดผล ตัดวงจร ไม่ทำให้ผู้เข้ารับการบำบัดกลับมาเสพยาอีกครั้ง พร้อมกำชับว่า ต้องทำเป็นความลับไม่ให้ข้อมูลของผู้บำบัดถูกเปิดเผย 

นายกฯ ระบุด้วยว่า ความสำคัญของเด็กไทยต้องไม่หลุดจากระบบการศึกษา หรือ นโยบาย Zero Drop out ที่เป็นหัวใจสำคัญของปัญหายาเสพติด การเข้าถึงระบบการศึกษาจะทำให้คนไทยไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอย่างแท้จริง ขณะเดียวกันขอติดตามเรื่องการแก้ไขปัญหายาเสพติดด้วยตัวเองเพื่อทำให้ปัญหายาเสพติดได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง.