เมื่อวันที่ 18 ก.ย. โลกออนไลน์ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างดุเดือด ภายหลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กสาวรายหนึ่ง ได้ออกมาระบุว่า “น้องชายเราไม่ผ่านการทดลองงาน ตอนนี้ดิ่งมาก งานก็หายาก” พร้อมแนบแชตการสนทนา โดยในแชตมีการระบุเอาไว้ว่า…

พนักงานทดลองงาน : แล้วคะแนนประเมินส่วนไหนของผมที่ไม่ผ่านอ่ะครับ
HR : ที่เขาแจ้งมามี 2 ข้อค่ะ 1. คุณ…ชอบใส่เสื้อสีส้มมาทำงาน เชื่อว่ามีความคิดชังชาติ อาจมีพฤติกรรม ฝักใฝ่ฝ่ายล้มล้างการปกครอง อั้งยี่ ซ่องโจรได้ในอนาคต 2. คุณ….มักใช้ภาษาอีสานในที่ทำงาน กับเพื่อนร่วมงาน ซึ่งเป็นข้อห้ามโดยเด็ดขาด
พนักงานทดลองงาน : ขอผมคุยกับพี่….อีกทีได้ไหมครับ ผมขอร้อง
HR : คงไม่ได้นะคะ เพราะพี่….ลงนาม ไปแล้วและเสนอMDไปแล้วค่ะ

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยมีการกดแสดงความรู้สึกแล้วมากกว่า 1.5 หมื่นครั้ง รวมถึงมีการแชร์ไปอีกกว่า 9.9 พันครั้ง โดยด้านหนึ่งมองว่าดีแล้วที่ไม่ได้ร่วมงานกับบริษัทดังกล่าว เพราะไม่ใช่แค่บริษัทดูเราเท่านั้น แต่เราก็ต้องเลือกบริษัทที่เหมาะกับเราเช่นเดียวกัน

ในขณะที่ชาวเน็ตอีกด้านก็มองว่าอาจจะเป็นเงื่อนไขบริษัทที่ขอความร่วมมือ อาจจะมีระเบียบให้ใส่เสื้อตามยูนิฟอร์ม รวมไปถึงการไม่พูดภาษาอีสานที่อาจจะทำให้การสื่อสารคลาดเคลื่อน ซึ่งถ้ามีการตักเตือนแล้วยังทำอยู่ ก็ควรแล้วที่จะไม่ผ่านช่วงทดลองงานอีกด้วย..