เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่กรมป่าไม้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดทส. เข้าร่วมพิธีลงนามความร่วมมือการป้องกัน เฝ้าระวัง และแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัย ของ 4 หน่วยงาน โดยมีนายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายภาดล ถาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ และนายพิชิต สมบัติมาก อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี ร่วมลงนามในบันทึกความร่วมมือฯ

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า การลงนามดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความร่วมมือและเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกัน เฝ้าระวัง และแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัย โดยบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งด้านข้อมูล เทคโนโลยี นวัตกรรม เครื่องจักร เครื่องมือ โดยทั้ง 4 หน่วยงาน จะให้ความร่วมมือในการสนับสนุนอุปกรณ์ เครื่องมือ ยานพาหนะ หรืออำนวยความสะดวกในการป้องกัน เฝ้าระวัง และแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัย ในเรื่องการติดตั้งเครื่องมือและอุปกรณ์ การบริหารจัดการในการจัดทำแผนที่ธรณีพิบัติภัยแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชน การป้องกันและบรรเทาผลกระทบในพื้นที่ต้นน้ำ และพื้นที่เสี่ยงภัย

ตลอดจนการออกแบบโครงสร้างและเครื่องมือเตือนภัย การออกแบบเครื่องมือเตือนภัยและเฝ้าระวัง การจัดฝึกอบรมสร้างความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับธรณีพิบัติภัย ให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และการเตือนภัยโดยหาช่องทางในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ เพื่อเป็นการช่วยสื่อสารการเตือนภัยในพื้นที่ที่สามารถใช้ตรวจสอบสถานการณ์ของภัยและแจ้งเตือนที่สะดวกรวดเร็ว ตลอดจนการอพยพ การสำรวจพื้นที่ปลอดภัย เส้นทางหนีภัย เพื่อเป็นการรองรับการอพยพหนีภัย

โดยการลงนามในความร่วมมือครั้งนี้ จะมีระยะเวลา 5 ปี ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวจะสามารถช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่กำลังประสบกับธรณีพิบัติภัย อีกทั้งจะยังเป็นการวางแผนการปฏิบัติงานระยะยาวเพื่อช่วยแก้ปัญหาและช่วยลดความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชน.