“ซูเปอร์แวว” สายสุนีย์ จ๊ะนะ นักกีฬาประวัติศาสตร์พาราลิมปิกเกมส์ 2024 วอนรัฐบาล ให้รางวัลนักกีฬาที่ไม่ได้เหรียญ เพื่อให้มีกำลังใจในการซ้อมต่อไป

จอมดาบประสบการณ์สูง กลายเป็นคนแรกในประวัติศาสตร์พาราลิมปิกเกมส์ ที่คว้า 3 เหรียญทองฟันดาบบุคคลหญิง พ่วงกับ 1 เหรียญทองแดง เอเป้ทีมหญิง ซึ่งนับจากกลับจาก ปารีสเกมส์ ก็มีงานฉลองชัยต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม สายสุนีย์ ยังแสดงความเป็นห่วงเพื่อนๆ นักกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ อยากให้รัฐบาลประกาศให้รางวัลบ้าง เพื่อที่แต่ละคนจะมีกำลังใจสู้ต่อไป ในการคว้าเหรียญในพาราลิมปิกเกมส์ครั้งหน้า ยอมรับว่าที่ผ่านมาในงานฉลองต่างๆ ตัวเองก็ยิ้มไม่เต็มปาก

“อยากฝากสำหรับนักกีฬาที่ไม่ได้เหรียญ แววคิดอยู่ในใจ บางครั้งก็ไม่อยากยิ้มเต็มปาก ยังมีเพื่อนๆ 70 กว่าชีวิต ที่ไปด้วยกัน รัฐบาลไม่ได้ประกาศทางการว่าให้รางวัลเท่าไหร่ มีประกาศแต่เหรียทอง เหรียญเงิน เหรียญทองแดง แต่ไม่ประกาศว่าผู้ที่ไปแล้วไม่ได้เหรียญ จะได้เงินรางวัลอย่างไร ก็ขอฝากเรื่องนี้กับรัฐบาล อยากให้ประกาศชัดเจน เพื่อนที่ไปแล้วไม่ได้เหรียญ จะได้มีกำลังใจสู้ต่อ โอกาสหน้าไปจะได้เหรียญกลับมาเหมือนแวว” สายสุนีย์ กล่าว

สำหรับหลักเกณฑ์ให้รางวัลจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติมี 2 แบบ ให้นักกีฬาเลือก คือ แบบแรก แบ่งจ่ายทันที 50% ส่วนอีก 50% จ่ายเป็นเงินเดือน ภายใน 4 ปี นักกีฬาได้เป็นรายบุคคล อัตรา เหรียญทอง 7.2 ล้านบาท, เหรียญเงิน 4.8 ล้านบาท และเหรียญทองแดง 3 ล้านบาท กับแบบจ่ายครั้งเดียว เหรียญทอง 6 ล้านบาท, เหรียญเงิน 4 ล้านบาท, เหรียญทองแดง 2.5 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ในภาคเอกชน ก็มี “สิงห์” ที่มอบให้นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ทุกคน คนละ 40,000 บาท.