เมื่อวันที่ 18 ก.ย. นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ตรวจสอบการทำหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ สส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ว่าได้ทำหน้าที่ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญและข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของ สส. หรือไม่

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 กำหนดให้ สส. ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน สส. จะขาดประชุมได้ไม่เกิน 1 ใน 4 ของจำนวนวันประชุมในสมัยประชุม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากประธานสภา มิฉะนั้นให้ถือว่าสมาชิกภาพการเป็น สส. สิ้นสุดลง ขณะที่ข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของ สส. ก็ระบุไว้ว่า สส. ต้องอุทิศเวลาให้กับการประชุม โดยคำนึงถึงการตรงต่อเวลา ต้องไม่ขาดการประชุมโดยไม่จำเป็น เว้นแต่เจ็บป่วยหรือ มีเหตุสุดวิสัย

“ผมขอตั้งข้อสังเกตว่า ไม่ค่อยเห็นลุงป้อมเข้าประชุมสภา จึงไม่แน่ใจว่าได้ทำหน้าที่ สส. เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับประมวลจริยธรรมฯ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและเต็มกำลังความสามารถหรือไม่ ผมจึงมาขอคัดถ่ายเอกสารหนังสือลาประชุมในช่วงการประชุมสภาของลุงป้อม ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค. 66 จนถึงปัจจุบัน และขอหลักฐานการรับเงินเดือนค่าตอบแทนในฐานะ สส. จนถึงปัจจุบันด้วย” นายพร้อมพงศ์ กล่าว

นายพร้อมพงศ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า เรื่องนี้ตนได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผู้เสียภาษีให้ตรวจสอบว่า เงินเดือน สส. รวมถึงทีมงานกว่า 2 แสนบาท พล.อ.ประวิตร ทำหน้าที่คุ้มค่ากับเงินเดือนที่ได้รับหรือไม่ ตนขอยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นทางการเมือง หากมีประชาชนร้องเรียนการทำหน้าที่ของ สส.ท่านอื่น ไม่ว่าจะพรรคการเมืองใด ตนก็จะมายื่นขอตรวจสอบเช่นกัน

เมื่อถามถึงกรณีที่นายไพบูลย์ ยื่นฟ้องกรณีเผยแพร่คลิปลับ นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ผมทำหน้าที่ตามสิทธิของประชาชนและเป็นตัวแทนของประชาชน เข่นเดียวกันกับนายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ รายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ก็มีสิทธิของสื่อมวลชน ตนไม่มีความกังวลใดๆ นายไพบูลย์ก็พูดกฎหมายเพียงครึ่งเดียว เอาครึ่งที่ได้เปรียบ

“ผมขอให้พรรคพลังประชารัฐ ตั้งโต๊ะแถลงอย่างเป็นทางการเลยว่า คลิปไหนจริง คลิปไหนไม่จริง สังคมจะได้คลายความสงสัย ไม่ต้องมาเที่ยวฟ้องคนไปทั่ว เพราะประชาชนเขาจะมองว่าเป็นการฟ้องแก้เกี้ยว หรือฟ้องปิดปากสื่อมวลชนหรือไม่ จะถูกครหาเปล่าๆ ว่า ปิดหูปิดตาประชาชน“ นายพร้อมพงศ์ กล่าว.