เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการเผยแพร่มติมหาเถรสมาคม (มส.) ที่ 715/2567 เรื่อง คืนตำแหน่งพระอุปัชฌาย์ ประเภทวิสามัญ โดยมีรายละเอียดระบุว่า ในการประชุม มส. ครั้งที่ 23/2567 เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2567 สมเด็จพระพุฒาจารย์ ได้เสนอว่า ตามที่ตำแหน่งพระอุปัชฌาย์ ประเภทวิสามัญของ พระพรหมดิลก วัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร และพระพรหมสิทธิ วัดสระเกศ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร ได้ถูกพักหน้าที่พระอุปัชฌาย์ ประเภทวิสามัญ นั้น

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดให้แต่งตั้ง พระพรหมดิลก วัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสามพระยา พระอารามหลวง และทรงพระกรุณาโปรดแต่งตั้ง พระพรหมสิทธิ วัดสระเกศ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสระเกศ พระอารามหลวง

อนุสนธิ มติมส.ในการประชุมครั้งที่ 22/2567 มติที่ 661/2567 เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2567 มส.เห็นชอบหลักการกลับคืนสถานะเดิม พร้อมกำหนดแนวทางปฏิบัติเพิ่มเติม หากมีกรณีลักษณะเดียวกันเกิดขึ้นอีก ในการนี้ เห็นควรคืนตำแหน่งพระอุปัชฌาย์ ประเภทวิสามัญ แก่ พระพรหมดิลก และพระพรหมสิทธิ โดยที่ประชุมพิจารณาแล้ว มีมติเห็นชอบให้แต่งตั้ง 1. พระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยา เป็นพระอุปัชฌาย์ ประเภทวิสามัญ 2.พระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศ เป็น พระอุปัชฌาย์ ประเภทวิสามัญ