เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) กล่าวถึงการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยว่ากองทัพทำงานอย่างเต็มที่ตามที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สั่งการ และขณะนี้อยู่ระหว่างการฟื้นฟูพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย พร้อมกับการเตรียมรับมือพายุลูกต่อไปในภาคอีสานด้วย โดยเวลานี้มีกำลังทหารอยู่ในพื้นที่ประสบอุทกภัยในภาคอีสาน ประมาณ 300 นาย รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งกองทัพภาคที่ 2 เป็นผู้รับผิดชอบร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด

เมื่อถามว่าช่วงที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพใกล้เกษียณอายุราชการ การทำงานของหน่วยต่างๆ จะไร้รอยต่อใช่หรือไม่ พล.อ.ทรงวิทย์ กล่าวว่า จะไม่มีรอยต่อ ทหารทุกคนที่จะเกษียณอายุราชการ ยังปฏิบัติหน้าที่ทำงานจนถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้

พล.อ.ทรงวิทย์ กล่าวอีกว่า ตนได้หารือกับอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ว่าหน่วยบัญชาการทหารพัฒนาอยู่ในพื้นที่อยู่แล้ว และจะร่วมมือกับ ปภ. เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนงานได้เร็วขึ้น รวมถึงหน่วยของกองทัพบกมีกำลังพลอยู่ในพื้นที่เช่นกัน ซึ่งต้องช่วยกันทั้งเครื่องมือและกำลังพล โดยหน่วยบัญชาการทหารพัฒนาเป็นหน่วยที่อยู่ในสนามอยู่แล้ว