วันที่ 18 ก.ย. ณ หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ นายกิตติ สัตย์ซื่อ ปลัด จ.สุรินทร์ เป็นประธานเปิดโครงการปลูกจิตสำนึกขับขี่ปลอดภัย สร้างวินัยจราจร จังหวัดสุรินทร์ โดยมี ผบก.ภ.จว.สุรินทร์ ขนส่งจังหวัดสุรินทร์ หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุรินทร์ และผู้เข้าร่วมกิจกรรมฯ

สืบเนื่องจากปัจจุบัน สถานการณ์อุบัติเหตุทางถนนเป็นปัญหาที่สำคัญของประเทศ จากสถิติการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน มีแนวโน้มสูงขึ้นเกินค่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ เฉลี่ยปีละ 20,973 คน หรือคิดเป็นอัตราการเสียชีวิต 32.30 ต่อประชากรแสนคน ซึ่งถือเป็นอัตราที่สูงมากเมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งองค์การอนามัยโลกกำหนดให้ประเทศไทยลดอัตราการเสียชีวิตลงให้ได้ในปี พ.ศ. 2573  ไม่เกิน 12 คนต่อประชากรแสนคน 
             

ดังนั้น เพื่อเป็นการลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน ภาครัฐจึงได้เร่งสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน โดยให้มีกิจกรรมการเรียนรู้ การขับรถให้เป็น และเสริมทักษะ การมีทัศนคติและทักษะคิด เพื่อเอาชีวิตรอดจากภัยอันตรายบนท้องถนน เปรียบเสมือนการ “ฉีดวัคซีนจราจร” ให้ผู้เข้าร่วมฝึกอบรมเพื่อเพิ่มทักษะคิดการขับขี่รถจักรยานยนต์
           

จังหวัดสุรินทร์ โดยศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดสุรินทร์ ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก ได้สนับสนุนงบประมาณในการจัดฝึกอบรม โดยเน้นให้ประชาชนผ่านการฝึกอบรมในวันนี้ มีทักษะในการจัดการความเสี่ยงในการใช้รถใช้ถนน รู้สมรรถนะ ขีดจำกัดของตนเอง และตระหนักรู้ในสถานการณ์อันตราย สามารถตัดสินใจได้ พร้อมทั้งประเมินหรือจัดการความเครียด ความเหนื่อยล้าของตนเองได้ อันนำไปสู่ความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน