สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงทบิลีซี ประเทศจอร์เจีย เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ว่า การตัดสินใจอนุมัติร่างกฎหมายข้างต้น คาดว่าจะเพิ่มความตึงเครียดในจอร์เจีย ก่อนการเลือกตั้งรัฐสภา ซึ่งจะมีขึ้นในเดือน ต.ค. นี้

สมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรคจอร์เจียน ดรีม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล มีมติเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 84 ต่อ 0 อนุมัติร่างกฎหมายเกี่ยวกับค่านิยมครอบครัว และการคุ้มครองผู้เยาว์ ควบคู่กับการแก้ไขกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ขณะที่ฝ่ายค้านบอยคอตการลงมติ

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวสะท้อนถึงกฎหมายที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งบังคับใช้ในรัสเซีย เพื่อควบคุมสิทธิของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ และความกังวลในการจำกัดโฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกัน และการร่วมประเวณีกับญาติสนิท ในสถาบันการศึกษา และการออกอากาศทางโทรทัศน์

ยิ่งไปกว่านั้น ร่างกฎหมายยังแบนการข้ามเพศ และการรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมโดยเกย์และคนข้ามเพศ รวมถึงทำให้การสมรสเพศเดียวกันที่ดำเนินการในต่างประเทศ บนดินแดนจอร์เจีย “เป็นโมฆะ”

อย่างไรก็ตาม กลุ่มสิทธิมนุษยชนวิพากษ์วิจารณ์ถ้อยคำในร่างกฎหมาย ซึ่งกำหนดให้ความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกัน อยู่ในระดับเดียวกับการร่วมประเวณีกับญาติสนิท ขณะที่ฝ่ายบริหารอียูในกรุงบรัสเซลส์ ระบุเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาว่า ชุดกฎหมายที่รัฐบาลจอร์เจียเสนอ บ่อนทำลายสิทธิขั้นพื้นฐานของชาวจอร์เจีย ตลอดจนมีความเสี่ยงต่อการตีตรา และการเลือกปฏิบัติต่อประชากรบางส่วนด้วย.

เครดิตภาพ : AFP