เมื่อวันที่ 18 ก.ย. นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้ส้มภาษณ์ถึงกรณีที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ พากันติดแฮชแท็ก #พรรคประชาชนพม่า สืบเนื่องมาจาก สส.พรรคประชาชน ได้อภิปรายการให้สิทธิแรงงานเมียนมา ซึ่งผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ก็เป็นคนที่หนุนพรรคประชาชนว่า พรรคประชาชนยินดีชี้แจง เพราะเป็นประเด็นละเอียดอ่อน กระทบต่อความรู้สึกของพี่น้องประชาชนจำนวนไม่น้อย ยืนยันว่าแนวทางของพรรคประชาชนอะไรก็ตามที่เป็นปัญหาต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน จะต้องหยิบขึ้นมาพูดคุยกันตรงไปตรงมา แม้ว่าจะมีความละเอียดอ่อน

นายพริษฐ์ กล่าวว่า ปัจจุบันไทยมีแรงงานเมียนมาอยู่ประมาณ 6 ล้านกว่าคน เกินครึ่งไม่ได้อยู่ในระบบที่ถูกต้องตามกระบวนการกฎหมาย ซึ่งเกิดจากการสมรู้ร่วมคิดโดยเจ้าหน้าที่รัฐ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ความท้าทายในการบริหารจัดการของรัฐบาล เมื่อเข้ามาไม่ถูกตามกฎหมาย ก็จะเกิดปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น และภาครัฐไม่มีฐานข้อมูลในการบริหารจัดการ เกิดความท้าทายเรื่องปัญหาสังคม รัฐกำกับดูแลยากขึ้น รัฐไม่มีฐานข้อมูลว่าแรงงานเมียนมาเข้ามาประกอบอาชีพในอุตสาหกรรมใดบ้าง

นายพริษฐ์ กล่าวว่า ถ้าต้องการบริหารจัดการปัญหานี้อย่างตรงจุด ป้องกันปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น และปัญหาอาชญากรรมที่ตามมา จัดหาแรงงานเมียนมาให้สอดคล้องกับผู้ประกอบการไทยอย่างเป็นระบบ จะต้องดึงแรงงานเมียนมานอกระบบเข้ามาอยู่ในระบบ เพื่อให้มีฐานข้อมูลทำให้ปัญหาต่าง ๆ ถูกแก้ไขและเป็นประโยชน์กับประชาชนคนไทย

ส่วนข้อกังวลที่คนเมียนมาจะเข้ามาใช้สิทธิเทียบเท่ากับคนไทย นายพริษฐ์ กล่าวว่า ถ้ารัฐจะเข้ามาบริหารจัดการเรื่องนี้ จะต้องรู้ก่อนว่า ปัจจุบันแรงงานเมียนมาประกอบอาชีพด้านใดบ้าง แต่ละรัฐไม่มีฐานข้อมูลเหล่านี้ ขอย้ำว่ารัฐจะต้องนำแรงงานเมียนมาเข้ามาอยู่ในระบบ เพื่อคลี่คลายข้อกังวลของคนไทย ซึ่งรายได้ของแรงงานเมียนมาจะเข้าสู่ระบบภาษี ส่งผลให้รัฐจัดการปัญหาให้เป็นระบบมากขึ้น ขณะที่การผลักดันอย่างเป็นรูปธรรม เช่น การเสนอกฎหมาย ขณะนี้ยังเป็นขั้นตอนการเสนอแนะนโยบายต่อรัฐบาล จึงมี สส. อภิปรายเรื่องดังกล่าวในการแถลงนโยบายไปแล้ว.