เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเทศบาลนครภูเก็ต ได้ออกเตือนประชาชนในพื้นที่ที่อยู่ใกล้จุดเสี่ยง และพื้นที่ราบต่ำใกล้คลองบางใหญ่ มีน้ำทะเลหนุน ได้ออกประกาศแจ้งให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ต่ำ ให้ยกสิ่งของขึ้นในที่สูง

โดยเฉพาะจุดที่บริเวณแยกธนาคารชาร์เตอร์ ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของ จ.ภูเก็ต ปริมาณน้ำในคลองบางใหญ่เกือบจะเต็มคลองแล้ว จากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีน้ำขังบนผิวจราจรบริเวณถนนมนตรี ถนนพังงา บ้างแล้ว

ทั้งนี้ เนื่องจากคลองบางใหญ่ในจุดตัวเมืองภูเก็ต เป็นจุดรับน้ำที่ไหลมาจากพื้นที่ ต.กะทู้ และ ต.รัษฎา ระยะทางกว่า 12 กิโลเมตร มารวมกันในเขตเทศบาลนครภูเก็ต ก่อนที่จะไหลลงทะเล ประกอบกับคลองบางใหญ่ในจุดแยกธนาคารชาร์เตอร์ ไม่มีสันคลอง ทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมย่านเมืองเก่าได้ง่าย

ด้านนายประสิทธิ์ เสาวภาคย์ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า แต่ละจุดมีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอยู่แล้ว แต่ละสถานีเจ้าหน้าที่คอยสูบน้ำ ตอนนี้ปัญหาคือขยะไหลมาคลองบางใหญ่ ตอนนี้เห็นอยู่แล้วว่าผักตบเป็นต้นตอปัญหา เพราะผักตบมาแบบขวางทางน้ำ เจ้าหน้าที่กำลังเก็บผักตบชวา อีกทั้งวันนี้น้ำทะเลหนุน ทางเทศบาลนครภูเก็ตต้องเฝ้าระวังเป็นอย่างยิ่ง ถ้าบ้านใครที่คิดว่าไม่มีความปลอดภัย สามารถมาขอถุงกระสอบทรายที่งานป้องกันได้เลย

ส่วนจุดขอรับกระสอบทรายได้ตามจุดต่างๆ ดังนี้

  1. งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครภูเก็ต สามกอง ซอยพะเนียง
  2. ศูนย์จักรกล เทศบาลนครภูเก็ต
  3. งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครภูเก็ต ถนนกระ
  4. โรงเรียนเทศบาลวัดขจรรังสรรค์

แจ้งเหตุสาธารณภัยในเขตเทศบาลนครภูเก็ต (ต.ตลาดเหนือ, ต.ตลาดใหญ่) ได้ที่ : งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครภูเก็ต โทร. 0-7621-1111 และโทร. 199