ฌอน “ดิดดี” โคมบ์ส เจ้าพ่อเพลงแร็ป/ฮิปฮอปชื่อดังชาวอเมริกัน ปฏิเสธข้อกล่าวหาข่มขู่-กรรโชกทรัพย์และค้าประเวณี เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และยังคงถูกควบคุมตัวในเรือนจำระหว่างพิจารณาคดี

ก่อนหน้านี้ ศิลปินวัย 54 ปี โดนเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางจับกุมในนิวยอร์ก เมื่อเย็นวันจันทร์ที่ 16 ก.ย. 2567 โดยตั้งข้อกล่าวหาในคดีอาญา 3 กระทง ได้แก่ ล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงหลายคน รวมทั้งบังคับและใช้ความรุนแรงให้หญิงเหล่านี้ ไปร่วมงานปาร์ตี้เซ็กซ์ที่มีการใช้ยาเสพติดร่วมด้วย

นอกเหนือจากการสมคบคิดกรรโชกทรัพย์และค้าประเวณีแล้ว โคมบ์ส ยังถูกตั้งข้อหาเกี่ยวกับการจัดส่งเหยื่อข้ามรัฐเพื่อค้าประเวณี

โคมบ์ส ซึ่งอยู่ในชุดเสื้อยืดสีดำ กางเกงวอร์มสีเทา และรองเท้าผ้าใบ ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด ขณะที่ มาร์ก อันนิฟิโล ทนายความของเขา ยื่นคำร้องต่อผู้พิพากษา โรบิน ทาร์นอฟสกี เพื่อขอประกันตัว แต่ศาลไม่อนุญาต เนื่องจากมีความกังวลเรื่อง “สมดุลแห่งอำนาจ” รวมถึงมีบุคคลที่เกี่ยวข้องอาจตกอยู่ภายใต้การบังคับขู่เข็ญ

นอกจากนี้ ทีมอัยการรัฐยังแสดงความกังวลเรื่องความเสี่ยงในการแทรกแซงพยานจากฝ่ายจำเลย รวมถึงเสี่ยงที่จำเลยจะหลบหนีคดี

โคมบ์ส ไม่ได้แสดงปฏิกิริยาใดๆ ต่อคำสั่งให้คุมขังเขาก่อนการพิจารณาคดี ซึ่งทางทนายความของเขากล่าวว่า จะมีการอุทธรณ์หลังจากนี้

เดเมียน วิลเลียมส์ อัยการรัฐประจำเขตใต้ของนิวยอร์ก กล่าวว่า แม้ว่าตอนนี้ โคมบ์ส จะเป็นเพียงคนเดียวที่ถูกตั้งข้อกล่าวหา แต่การสืบสวนยังคงดำเนินต่อไป 

ข้อมูลจากเอกสารคำฟ้องระบุว่า โคมบ์ส “ทำร้าย คุกคาม และบังคับผู้หญิงและคนอื่นๆ รอบตัวเขา ให้สนองความต้องการทางเพศของเขา ปกป้องชื่อเสียงของเขา และปกปิดพฤติกรรมของเขา” มาเป็นเวลายาวนานหลายสิบปี

นอกจากนี้ยังกล่าวหาว่าเขาเป็นเจ้าขององค์กรอาชญากรรมที่ “ค้าประเวณี บังคับใช้แรงงาน ลักพาตัว วางเพลิง ติดสินบน และขัดขวางกระบวนการยุติธรรม”

ก่อนหน้านี้ โคมบ์ส เคยโดนฟ้องร้องโดยศิลปินสาว “แคสซี” หรือในชื่อจริงว่า แคสซานดรา เวนทูรา ซึ่งเคยคบหากับ โคมบ์ส เธอกล่าวหาว่า โคมบ์ส ใช้กำลังบังคับขืนใจเธอ, ทำร้ายร่างกาย รวมทั้งบีบให้เธอใช้ยาเสพติดมาเป็นเวลานานกว่าทศวรรษ โดยทั้งคู่พบกันตั้งแต่ตอนที่เธออายุเพียง 19 ปี ส่วน โคมบ์ส อายุ 37 ปี

ฌอน “ดิดดี” โคมบ์ส มีชื่อจริงว่า ฌอน จอห์น โคมบ์ส เกิดเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2512 ในย่านฮาร์เล็ม นครนิวยอร์ก เริ่มเข้าสู่วงการในฐานะเด็กฝึกงานที่บริษัทอัปทาวน์เรคอร์ดส์ ในปี 2553 

ต่อมาเขาถูกไล่ออกจากบริษัท จึงตัดสินใจตั้งค่ายเพลงของตัวเองชื่อว่า แบดบอย เรคอร์ดส์ และกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการไต่อันดับขึ้นสู่จุดสูงสุดของวงการฮิปฮอป อย่างรวดเร็วของเขา 

โคมบ์ส มีผลงานการเซ็นสัญญากับศิลปินดังหลายราย และเป็นโปรดิวเซอร์อำนวยการผลิตผลงานเพลงให้ศิลปินดังหลายรายของวงการ ได้แก่ แมรี เจ ไบลจ์, อัชเชอร์, ลิล’ คิม, ทีแอลซี, มารายห์ แคร์รีย์, บอยซ์ ทู เม็น  

สำหรับตัวเขาเองเคยได้รับรางวัลแกรมมี ในฐานะศิลปินเพลงแร็ป และมีผลงานฮิต เช่น “Can’t Nobody Hold Me Down” และอัลบั้ม “No Way Out” โดยก่อนหน้าที่จะเปลี่ยนชื่อในวงการมาเป็น ฌอน ดิดดี เขาเคยใช้ชื่อว่า พัฟฟ์ แดดดี และ พี. ดิดดี 

เครดิตภาพ : AFP