เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคประชาชน แพ้การเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก เขต 1 เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ให้กับพรรคเพื่อไทย ซึ่งหลายคนมองว่า เพราะการปราศรัยของ สส. คนหนึ่ง ระบุว่าจะให้นำค่ายทหารในจังหวัดมาเป็นที่ทิ้งขยะ จนทำให้ฐานเสียงเกิดความไม่สบายใจ ว่า เหตุผลเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งจะสรุปว่าเป็นประเด็นใดประเด็นหนึ่งได้ เชื่อว่าประชาชนที่ออกไปใช้สิทธิแต่ละคน ก็อาจจะมีปัจจัยที่แตกต่างกันไป ส่วนข้อกังวลเกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะใน จ.พิษณุโลก เราได้รับทราบข้อมูลมา และนายณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์ ผู้สมัคร สส.พรรคประชาชน ก็ได้ชี้แจงไปแล้วข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่านายจักรภพ เพ็ญแข อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวพาดพิงพรรคประชาชน เป็นพรรคที่มีแนวความคิดปฏิวัติ ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันเป็นพรรคที่มีแนวความคิดปฏิรูป โฆษกพรรคประชาชน กล่าวว่า มีการตีตราว่าเรียกเราพรรคปฏิวัติ และเรียกพรรครัฐบาลว่าเป็นสายปฏิรูป ส่วนตัวมองว่าคำว่าปฏิวัติ ขึ้นอยู่กับคนที่จะตีความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงการปกครอง พรรคประชาชนก็ยืนยันว่าเราไม่เจตนา และจุดยืนเช่นนั้น แต่ว่าถ้าปฏิวัติจะหมายถึงการยอมรับว่าบางปัญหาในประเทศอาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เรื่องการศึกษาที่จะต้องมีการจัดทำหลักสูตรใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการปฏิรูประบบราชการ ที่ต้องการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น

นายพริษฐ์ กล่าวว่า เราก็ไม่ปฏิเสธ มองว่าหลายเรื่องต้องมีการปฏิรูปครั้งใหญ่ เราไม่ได้มองว่าเจตนาของผู้พูดเป็นอย่างไร แต่เราต้องการจะชี้แจงจุดยืนพรรคประชาชนเป็นอย่างไร เราไม่มีเจตนาจะเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง แต่เราก็เห็นถึงความจำเป็นที่จะมีการเปลี่ยนแปลงหลายด้าน และการแก้ปัญหาหลายอย่างครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ สังคม ส่วนการนิยามว่าพรรครัฐบาลเป็นพรรคปฏิรูป ตั้งคำถามกลับไปว่า 1 ปีที่ผ่านมา ยังไม่เห็นการปฏิรูปโครงสร้างประเทศด้านไหนเลย ยกตัวอย่างเช่น 1.การปฏิรูประบบราชการ ในการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น 2.การศึกษา พบว่าการประเมินเด็กไทยลดลงเรื่อยๆ 3.การปฏิรูปกองทัพ

“ฝ่ายที่ไม่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลง หรือกังวลใจที่จะเปลี่ยนแปลง มักจะพยายามใช้วิธีการไปตีตราพวกที่ต้องการเปลี่ยนแปลงว่าเป็นพวกสุดโต่ง เป็นสิ่งที่พวกเราเผชิญมาตั้งแต่ปี 2566 พรรคก้าวไกลได้รับความไว้วางใจมาเป็นอันดับหนึ่ง ผมไม่อยากเห็นการใช้ยุทธศาสตร์แบบนี้ มากีดขวางการเปลี่ยนแปลง” นายพริษฐ์ กล่าว.