สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ว่า การเพิ่มงบประมาณดังกล่าว จะทำให้งบประมาณกลาโหมของสวีเดน ในปี 2568 อยู่ที่ 138,000 ล้านโครนาสวีเดน (ราว 452,000 ล้านบาท) หรือคิดเป็น 2.4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำ 2% ของจีดีพี ที่นาโตคาดหวังให้ประเทศสมาชิกจัดสรรเพื่อการป้องกันประเทศ ส่วนการใช้จ่ายด้านกลาโหมในปีนี้ รัฐบาลสตอกโฮล์มคาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 2.2% ของจีดีพี

อนึ่ง สวีเดนยุตินโยบายไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดทางทหาร ซึ่งดำเนินมานานราวสองศตวรรษ และเข้าเป็นสมาชิกลำดับที่ 32 ของนาโต อย่างเป็นทางการ เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

“สถานการณ์ด้านความมั่นคง ยังย่ำแย่ลงอย่างต่อเนื่อง” นายพาล จอนสัน รมว.กลาโหมสวีเดน กล่าวในการแถลงข่าว

นอกจากนี้ สวีเดนยังประกาศการลงทุนเพิ่มเติม จนถึงปี 2573 ซึ่งคาดว่าจะทำให้งบประมาณทางทหารทั้งหมดของประเทศ เท่ากับ 2.6% ของจีดีพี ภายในปี 2571

ด้านคณะกรรมาธิการกลาโหมแห่งสวีเดน ระบุเสริมว่า ประเทศจำเป็นต้องตอบสนองต่อสภาวการณ์ใหม่ โดยชี้ถึงความตึงเครียดที่สูงขึ้นในยุโรป หลังรัสเซียดำเนินปฏิบัติการทางทหารในยูเครน และสวีเดนเข้าร่วมนาโตเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งคณะกรรมาธิการแนะนำให้มีกองพลและทหารเรือเพิ่มเติม รวมถึงเพิ่มจำนวนทหารเกณฑ์ที่ได้รับการฝึกฝนทุกปี และสร้างหน่วยปืนใหญ่จรวดหน่วยแรกของประเทศ

“งบประมาณกลาโหมปี 2568 มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการปฏิบัติการของกองทัพสวีเดน ด้วยการลงทุนในบุคลากร, ยุทโธปกรณ์ และโครงสร้างพื้นฐาน” รัฐบาลสวีเดน ระบุในแถลงการณ์.

เครดิตภาพ : AFP