เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณบ้านจุดเกิดเหตุ ซึ่งอยู่ภายในซอยวัดบุญสัมพันธ์ 17 หมู่ 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งจุดเกิดเหตุ น.ส.ศิวพร กิติธรรม อายุ 47 ปี ใช้อาวุธปืนยิงเพื่อนบ้านได้รับบาดเจ็บสาหัส

จากการสำรวจเป็นหมู่บ้านทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น สร้างหันหน้าชนกัน ระหว่างที่ผู้สื่อข่าวเดินเข้าไปในหมู่บ้านทาวน์เฮาส์ดังกล่าว พบว่าบ้านหลังด้านในสุด ซึ่งเป็นบ้านของ น.ส.ศิวพร ผู้ก่อเหตุ โดยมีสุนัข 2 ตัว เห่าส่งเสียงดังสนั่นตลอดเวลา ถัดมาอีกประมาณ 2 หลัง ซึ่งเป็นบ้านของ นายวนิตย์ เสือสิงห์ อายุ 42 ปี คนเจ็บ และเป็นจุดเกิดเหตุที่ น.ส.ศิวพร ถืออาวุธปืนเพื่อออกมาเคลียร์ ก่อนจะใช้อาวุธปืนจ่อยิงเพื่อนบ้าน ส่วนต้นเหตุมาจากเรื่องหมาของผู้ก่อเหตุ ที่ชอบส่งเสียงดัง

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามภรรยาและลูกชายของคนเจ็บ เล่าว่า ยอมรับว่ามีปัญหากับฝ่ายผู้ก่อเหตุมาเป็นเวลานาน โดยต้นเรื่องมาจากเรื่องสุนัข ที่ชอบเห่าส่งเสียงดัง และรบกวนเวลาพักผ่อน เพราะสุนัขทั้ง 2 ตัว จะเห่าตลอดเวลา บวกกับเสียงสะท้อนในหมู่บ้าน เสียงของสุนัขจะดังก้องสนั่น โดยก่อนเกิดเหตุ คนเจ็บกำลังตัดแต่งกิ่งไม้หน้าบ้าน จากนั้นผู้ก่อเหตุก็ยิงอาวุธปืนขู่ 1 นัด จากนั้นคนเจ็บลงจากบันได เพื่อมาพูดคุย แต่พูดกันไม่กี่คำ ผู้ก่อเหตุก็ใช้อาวุธปืน จ่อยิงที่ต้นขาของคนเจ็บ 1 นัด จนได้รับบาดเจ็บดังกล่าว ส่วนปัจจุบันคนเจ็บยังนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลบางละมุง ซึ่งทางหมอจะอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลช่วงบ่ายวันนี้

ขณะที่เพื่อนบ้านอีกหลัง เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า หมู่บ้านดังกล่าว สร้างเสร็จและอยู่อาศัยมานานกว่า 10 ปี ก่อนเกิดเหตุ ตนเองนอนอยู่ภายในบ้าน แต่ได้ยินเสียงเหมือนมีสิ่งของตกแตกดังสนั่น จนกระทั่งลูกสาวโทรฯ มาบอกว่า คนเจ็บถูกยิง ซึ่งตอนที่ลูกสาวโทรฯ มาบอก ยอมรับว่าตกใจมาก ส่วนปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนเจ็บกับผู้ก่อเหตุ ซึ่งทั้งคู่มีปัญหาระหองระแหงกันมาตลอด โดยต้นเรื่องมาจากเรื่องสุนัข 2 ตัว ที่ผู้ก่อเหตุเลี้ยงไว้ ชอบเห่าส่งเสียงดังตลอดเวลา

ก่อนหน้านี้ประมาณ 10 วันก่อน ฝ่ายคนเจ็บได้ปากระถางต้นไม้ลงกับพื้น เพื่อขู่ให้สุนัขหยุดเห่า แต่ปรากฏว่า ฝ่ายผู้ก่อเหตุ ก็นำกระถางต้นไม้มาปาคืน จนกระทั่งเมื่อคืนที่ผ่านมา ฝ่ายคนเจ็บกำลังตัดแต่งต้นไม้อยู่หน้าบ้าน ก็ถูกฝ่ายผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิง จนได้รับบาดเจ็บ ส่วนต้นเหตุก็คงมาจากเรื่องสุนัขและความไม่ลงรอยกันมาตลอด อีกทั้งฝ่ายผู้ก่อเหตุ ค่อนข้างเป็นคนใจร้อน

ส่วนด้านความคืบหน้าของคดี ตำรวจมีการแจ้งข้อกล่าวหา น.ส.ศิวพร ในข้อกล่าวหา พยายามฆ่า, เกี่ยวกับ พ.ร.บ.อาวุธปืน และยิงปืนในที่สาธารณะ ก่อนที่จะใช้เงินเงินสด 200,000 บาท ประกันตัวออกไป.