เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวระหว่างเป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ว่า วันนี้มีเรื่องสำคัญเร่งด่วนที่ประชาชนกำลังประสบภัยพิบัติทางภาคเหนือและภาคอีสาน ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้ได้เข้ามาช่วยเหลือ คลี่คลายไปส่วนหนึ่งแล้ว ขณะนี้เท่าที่ทราบ จะมีพายุเข้ามาอีก 1 ลูก ซึ่งในความเป็นจริง พายุมีอยู่ทั้งหมด 3 ลูก 2 ลูกในพื้นที่ภาคเหนือ และอีก 1 ลูก จะเข้าในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสาน แต่ยังไม่ถึงขั้นเป็นพายุโซนร้อน แต่อาจจะเป็นเพียงพายุดีเปรสชัน แต่อย่างไรก็ต้องประเมินสถานการณ์ว่าหนักเบาเพียงใด

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า แต่สิ่งสำคัญตอนนี้จะต้องทำเรื่องเก่าที่ยังค้างอยู่ให้บรรลุ เพราะประชาชนประสบปัญหาและกำลังรอการเยียวยาอยู่ แต่เมื่อสถานการณ์เกิดขึ้นเป็นลูกระนาด จำเป็นจะต้องดูทิศทางและรายละเอียดให้ตรงกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ดำเนินการอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงต้องเตรียมพร้อมชี้เป้าแต่ละจุด บูรณาการทุกหน่วยงานเพื่อเข้าช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้ ตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นศูนย์อำนวยการเพื่อดำเนินการในทางปฏิบัติทั้งหมด โดยนายภูมิธรรม ขอให้ศูนย์ ศปช. เป็นศูนย์ one stop service ในการแก้ไขปัญหาด้วย

ทั้งนี้ ที่ประชุมวันนี้จะมีการพิจารณาอย่างเป็นระบบ และบูรณาการทุกภาคส่วนอย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผล โดยมอบหมายให้ นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นั่งประธานคณะทำงาน และมีผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม มีอำนาจหน้าที่ในการประมวลข้อมูล บูรณาการแก้ไขปัญหาน้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมขัง น้ำเอ่อล้นตลิ่ง ดินโคลนถล่ม เพื่อให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ รวมไปถึงเชื่อมโยงข้อมูลสารสนเทศ ทรัพยากรน้ำ และคาดการณ์สถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น ประสานงานช่วยเหลือผู้ประสบภัย วางแผนประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนประชาชน และรายงานผลให้ ศปช. ทราบ

นอกจากนี้ ที่ประชุมจะมีการพิจารณาแนวทางจ่ายเงินเยียวยา ตามหลักเกณฑ์เดิม และแนวทางการจ่ายเงินเยียวยาในกรณีพิเศษ รวมไปถึงมาตรการลดผลกระทบค่าไฟฟ้า